6 ไอเท็ม ไม่ควร! ลืมทิ้งไว้ในรถ (เมื่อจอดรถตากแดด)

6 ไอเท็ม ไม่ควร! ลืมทิ้งไว้ในรถ (เมื่อจอดรถตากแดด)

03 พ.ย. 2564   ผู้เข้าชม 2,606

แดดเมืองไทยไม่ว่าจะฤดูไหนก็ร้อนแรงแผดเผาไม่แพ้กัน เชื่อว่าหลายคนเวลาออกไปไหนมาไหนทีก็ต้องอยากได้ที่จอดรถยนต์ในร่มกันอย่างแน่นอน แต่บางครั้งที่จอดรถในร่มอาจจะยังเต็ม ทำให้เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงที่ต้องจอดรถตากแดดได้ แถมไม่พอต้องจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ ยังไม่รวมถึงบางคนที่อาจต้องจอดรถยนต์ตากแดดทุกวันด้วยซ้ำ

เมื่อจอดรถตากแดดทุกวัน ต้องระวังอะไรบ้าง?

รถจอดตากแดดทุกวัน

แสงแดดและความร้อนจากรังสียูวี (UV) นอกจากจะทำให้อุปกรณ์ภายนอกของรถยนต์ที่ได้รับความร้อนโดยตรงนั้น เสื่อมสภาพเร็วแล้ว อาทิเช่น ยางปัดน้ำฝน ยางรถยนต์ ฟิล์มกรองแสง สิ่งของบางอย่างที่เราเผลอเก็บไว้ในรถก็อาจจะก่อให้เกิดอันตรายโดยไม่รู้ตัวได้เช่นกัน วันนี้แพนด้า สตาร์ออยล์ จะเล่าให้ฟังถึง 6 สิ่งที่ ไม่ควร...เผลอ!! ลืมทิ้งไว้ในรถ ไปดูกันดีกว่ามีอะไรบ้าง

 

ไฟแช็ค

ไฟแช็ค ไฟแช็ก

เมื่อรถจอดตากแดดนาน ๆ จะส่งผลให้อุณหภูมิความร้อนในรถยนต์ปรับสูงขึ้นได้ถึง 40 - 50 องศาเซลเซียส หรือมากกว่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าเป็นอุณหภูมิที่สูงมากพอที่จะทำให้เกิดการระเบิดจากแก๊สที่อยู่ในไฟแช็คจากการโดนความร้อนเป็นระยะเวลานาน ๆ ยิ่งเป็นไฟแช็คเก่าที่ลืมทิ้งไว้นาน ๆ ด้วยแล้ว ก็ยิ่งอันตรายมากขึ้นไปอีก เพราะเราไม่อาจรู้เลยว่าจะเกิดการรั่วไหลของแก๊สด้วยหรือไม่

 

กระป๋องสเปรย์

จอดรถตากแดด กระป๋องสเปร์ย

กระป๋องสเปรย์ที่ดูเผิน ๆ ก็ไม่น่าจะมีอันตรายใด ๆ แต่เมื่อจำเป็นที่ต้องจอดรถตากแดดนาน ๆ ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ เพราะอย่าลืมว่าในกระป๋องสเปรย์มีทั้งสารเคมีและแก๊สที่ถูกอัดแน่นไว้ในปริมาณมาก ยิ่งถ้าวางไว้บริเวณคอนโซลด้านหลังหรือด้านหน้าที่ติดกับกระจกรถยนต์แล้ว กระป๋องสเปรย์ที่ถูกความร้อนจากแสงแดดจะส่งผลให้สารเคมีและแก๊สที่อยู่ด้านในขยายตัวจนเกิดการระเบิดขึ้น มิหนำซ้ำแรงอัดของแก๊สที่อยู่ด้านในกระป๋องสเปรย์อาจทำให้กระจกรถยนต์แตกได้ และที่อันตรายไปกว่านั้น สำหรับรถยนต์ที่ติดแก๊ส หากเกิดการระเบิดก็จะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นจนอาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้

 

แบตเตอรี่สำรอง หรือ พาวเวอร์แบงค์ (Power Bank)

พาวเวอร์แบงค์

อุปกรณ์ที่ใครหลายคนพกติดตัวไปคู่กับโทรศัพท์มือถือ อย่าเผลอลืมทิ้งไว้ในรถเป็นอันขาด! ยิ่งเป็นรถยนต์ที่จอดตากแดดแล้วยิ่งอันตรายเป็นอย่างมาก เพราะในพาวเวอร์แบงค์จะประกอบด้วย สารลิเทียมไอออน ซึ่งหากได้รับความร้อนสูงเป็นเวลานาน ๆ อาจทำให้เกิดการลัดวงจรจนระเบิดและติดไฟจนลุกไหม้ได้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เปิดใช้งานอยู่ก็ตาม ทั้งนี้ก็รวมถึงโทรศัพท์มือถือเช่นกัน

 

น้ำแข็งแห้ง (Dry ice)

น้ำแข็งแห้ง

น้ำแข็งแห้งที่หลายคนนิยมใช้สำหรับแช่ไอศกรีม หรืออาหารแช่แข็ง เวลาที่ต้องออกเดินทางไกล ๆ แนะนำให้เก็บไว้บริเวณกระโปรงท้ายรถยนต์ โดยจัดให้อยู่ในภาชนะที่ปิดมิดชิด ไม่ควรเก็บไว้ภายในห้องโดยสาร เพราะหากน้ำแข็งแห้งระเหิดจะทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และยิ่งเวลาที่ต้องจอดรถตากแดด จะยิ่งเป็นการเร่งให้เกิดการระเหิดของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ถึงแม้ว่าจะไม่ทำให้เกิดการระเบิด หรือ ติดไฟในทันทีก็ตาม แต่ก๊าซ ฯ ที่เกิดจากการระเหิดนั้น จะเข้ามาแทนที่อากาศภายในจนอาจส่งผลให้ผู้โดยสารที่อยู่ภายในห้องโดยสารหมดสติได้

 

ขวดน้ำ
ขวดน้ำ

หลายครั้งที่เราเข้าไปเติมน้ำมันตามปั๊มน้ำมันส่วนใหญ่ก็จะได้ขวดน้ำดื่มแถมฟรีมาด้วย และก็มักจะวางทิ้งไว้ในรถจนเคยชิน แต่อันตรายใกล้ตัวที่เราอาจคาดไม่ถึงนั้นก็คือ เมื่อน้ำที่เต็มขวดนั้นโดนแสงแดดเป็นเวลานาน ๆ ก็ไม่ต่างจากการวางแว่นขยายไว้ในรถ ยังไงน่ะเหรอ? ก็เพราะเมื่อองศาของแสงแดดปะทะเข้าที่ขวดน้ำโดยตรง อาจก่อให้เกิดการหักเหของแสง ทำให้แสงรวมและเกิดเป็นจุดโฟกัสเดียว ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความร้อนสูง และรู้หรือไม่ว่า เพียงแค่ 7 นาทีเท่านั้น ก็อาจทำให้เกิดไฟลุกไหม้ได้เลยทีเดียว

 

เจลแอลกอฮอล์
เจลแอลกอฮอล์

ทุกวันนี้สิ่งที่คนมักพกติดตัวไว้ตลอดคงหนีไม่พ้น เจลล้างมือแอลกอฮอล์ หรือ สเปรย์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ และหลายคนมักพกติดไว้ในรถเพื่อความสะดวกสบายในการใช้งาน จนลืมนึกไปว่า เจลแอลกอฮอล์เมื่อถูกทิ้งไว้ในรถที่จอดตากแดดทุกวัน ความร้อนที่ตลบอบอวลอยู่ในรถ อาจส่งผลให้แอลกอฮอล์ระเหยซึ่งจะให้ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ในการฆ่าเชื้อลดน้อยลง และไม่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะฆ่าเชื้อได้

ที่สำคัญข้อควรระวังสำหรับผู้ที่สูบบุหรี่ระหว่างขับขี่รถยนต์ หากมีการใช้เจลแอลกอฮอล์ร่วมด้วยในชีวิตประจำวัน แนะนำว่าทุกครั้งที่ใช้เจลแอลกอฮอล์ ควรรอให้เจลในมือแห้งสนิทก่อนจุดบุหรี่ เพราะไฟจากไฟแช็คที่ใช้จุดบุหรี่เมื่อสัมผัสกับเจลอาจจะทำให้เกิดประกายไฟได้

 

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว แพนด้า สตาร์ออยล์อยากแนะนำให้ผู้ขับขี่ทุกท่านว่า ก่อนลงจากรถทุกครั้ง นอกจากสิ่งของมีค่าที่ไม่ควรลืมทิ้งไว้ในรถแล้ว ก็อย่าลืมตรวจดูให้แน่ใจอีกครั้งว่าไม่ลืมของ 6 สิ่งด้านบนที่ได้บอกไปแล้วเช่นกัน เพื่อความปลอดภัยทั้งตัวเราและป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกด้วย


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

ผู้ประกอบการเช็คให้ชัวร์! ถังเก็บน้ำมันเชื้อเพลิง ที่เช่านั้นมีมาตรฐานหรือไม่?
27 ก.พ. 2565

ผู้ประกอบการเช็คให้ชัวร์! ถังเก็บน้ำมันเชื้อเพลิง ที่เช่านั้นมีมาตรฐานหรือไม่?

สาระน่ารู้
รถน้ำมันหมด อย่าเพิ่งหมดใจ รวม 7 วิธีเอาตัวรอดน้ำมันหมดกลางทาง
04 ต.ค. 2564

รถน้ำมันหมด อย่าเพิ่งหมดใจ รวม 7 วิธีเอาตัวรอดน้ำมันหมดกลางทาง

สาระน่ารู้
พร้อมหรือยัง? เผยทุกขั้นตอนการใช้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า PEA VOLTA สำหรับผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV)
01 ธ.ค. 2564

พร้อมหรือยัง? เผยทุกขั้นตอนการใช้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า PEA VOLTA สำหรับผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV)

สาระน่ารู้