หมดเป็นหมื่นถ้าไม่รีบเปลี่ยน "ไส้กรองน้ำมัน"

หมดเป็นหมื่นถ้าไม่รีบเปลี่ยน "ไส้กรองน้ำมัน"

03 พ.ย. 2564   ผู้เข้าชม 5,239

ไส้กรองน้ำมัน สำคัญไฉน สามารถสร้างความเสียหายให้กับรถยนต์ของคุณ จนถึงขั้นทำให้ต้องเสียเงินจำนวนไม่น้อยเพื่อซ่อมแซมมัน จริงหรือ? วันนี้ให้แพนด้า สตาร์ ออยล์ ช่วยแนะข้อมูลและไขข้อสงสัยเรื่องนี้กัน

เคยสงสัยกันไหมว่า ไส้กรองน้ำมันเครื่องคืออะไร? แล้วมันทำงานอย่างไร?

ไส้กรองน้ำมัน

อย่างแรกเลย แพนด้า สตาร์ออยล์ จะขอพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ ไส้กรองน้ำมัน หรือ ตัวกรองน้ำมัน กันก่อน

ไส้กรองน้ำมันเครื่อง (Oil Filter) เป็นอุปกรณ์ดักจับสิ่งสกปรกที่มาจากน้ำมันเครื่องซึ่งไหลเวียนอยู่ในระบบเครื่องยนต์ เช่น ฝุ่นผง เศษตะกอน คราบเขม่าจากการเผาไหม้ และเศษโลหะต่าง ๆ ที่เกิดจากการสึกหรอภายในเครื่องยนต์

โดยสิ่งสกปรกเหล่านี้จะถูกดักจับหลังจากซึมผ่านกระดาษกรอง ก่อนที่จะระบายเข้าไปหล่อลื่นส่วนต่าง ๆ ในเครื่องยนต์ โดยตัวกรองน้ำมันนี้จะช่วยทำให้น้ำมันเครื่องสะอาด มีคุณภาพ ทำให้รถของคุณสามารถได้ใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

แล้วทำไมจึงต้องเปลี่ยนไส้กรองน้ำมัน?

กรองน้ำมันเครื่อง

ไส้กรองน้ำมันเครื่อง  หากจะอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ เลยก็คือ ไส้กรองน้ำมัน นั้นทำหน้าที่คล้ายกับเครื่องกรองน้ำดื่ม ที่จะช่วยขจัดสารปนเปื้อน เชื้อโรค แบคทีเรีย รวมถึงคราบตะกอนต่าง ๆ ให้สะอาด ก่อนที่จะเข้าสู่ร่างกายของเรา เช่นเดียวกับไส้กรองน้ำมัน ที่ช่วยกรองสิ่งสกปรกและสิ่งปนเปื้อนไม่ให้เข้าสู่ระบบภายในเครื่องยนต์ของรถยนต์เรานั่นเอง

การสะสมของเศษโลหะ คราบเขม่า ฝุ่นผง อันเกิดจากการเสียดสีหรือสึกหรอของเครื่องยนต์เป็นจำนวนมาก แน่นอนว่าจะทำให้ไส้กรองน้ำมันอุดตัน ซึ่งจะส่งผลให้วาล์วนิรภัยที่อยู่ภายในตัวกรองน้ำมันเปิดออก จากนั้นน้ำมันเครื่องจะไหลเข้าสู่ตัวเครื่องยนต์โดยไม่ผ่านตัวกรอง นั่นก็หมายความว่า เครื่องยนต์ของคุณก็จะได้รับความเสียหายจากสิ่งสกปรกเหล่านั้นโดยตรงอย่างแน่นอน

เห็นแล้วใช่หรือไม่ว่า หากคุณละเลยไม่เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันตามระยะเวลาที่กำหนดจะยิ่งทำให้เครื่องยนต์ของคุณสึกหรอไวยิ่งขึ้น และแน่นอนว่า แทนที่คุณจะเสียเงินเปลี่ยนเพียงแค่ไส้กรองน้ำมัน คุณอาจจะต้องเสียเงินมากกว่าเดิมเพื่อเปลี่ยนอะไหล่ในส่วนอื่น ๆ ที่ได้รับความเสียหายอีกต่างหาก ซึ่งรวม ๆ แล้วน่าจะเป็นเงินไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว 

 

 ควรเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเมื่อใด
ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง

ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตรถยนต์ มักแนะนำให้เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องทุก ๆ 20,000 กิโลเมตร หรือ ทุก ๆ 2 ครั้ง ต่อรอบการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้รถที่ต่างกัน ประเภทของน้ำมันเครื่องที่ใช้ และคุณภาพของน้ำมันที่เติม ปัจจัยเหล่านี้นี่เองที่ทำให้รอบการเปลี่ยนไส้กรองของรถยนต์แต่ละคันแตกต่างกันออกไป 

ดังนั้น แพนด้า สตาร์ออยล์ ขอแนะนำว่าควรเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องจึงจะดีที่สุด นอกจากนั้นยังทำให้คุณมั่นใจได้ว่า น้ำมันเครื่องที่ใส่เข้าไปใหม่นั้น จะสะอาดและสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าไส้กรองที่เปลี่ยนเป็น ไส้กรองน้ำมันแท้ หรือ ไส้กรองเทียม?
ไส้กรองน้ำมันแท้

สิ่งหนึ่งที่คุณไม่ควรมองข้าม หลังจากตัดสินใจที่จะเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันแล้วนั้น คือ การเลือกไส้กรองน้ำมันที่มีคุณภาพ เรามาดูกันว่าส่วนประกอบภายในไส้กรองแท้และไส้กรองเทียม ต่างกันอย่างไร

อย่างแรกที่สำคัญเลยคือ กระดาษกรองภายในไส้กรองน้ำมัน กระดาษกรองที่หนาและมีจำนวนทบที่มากกว่า จะช่วยเพิ่มระยะเวลาการใช้งาน อีกทั้งคุณภาพของกระดาษกรองที่ใช้ภายในไส้กรองแท้ จะทำให้สามารถดักจับสิ่งสกปรกได้ดีกว่าไส้กรองเทียม

ชิ้นส่วนสำคัญอีกอย่างหนึ่งภายในไส้กรองน้ำมันคือ แผ่นไดอะแฟรม ที่จะช่วยลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ซึ่งจากการสตาร์ทรถ หน้าที่หลักของแผ่นไดอะแฟรมคือ การกักเก็บน้ำมันเครื่องไว้ในขณะที่เครื่องยนต์ดับ ซึ่งแน่นอนว่าหากเป็นไส้กรองของเทียมแล้วนั้น มักจะเก็บน้ำมันไว้ได้ในปริมาณที่น้อยกว่าหรือบางครั้งอาจเก็บไม่ได้เลย

ชิ้นส่วนสำคัญสุดท้าย คือ เซฟตี้ วาล์ว หรือ วาล์ว นิรภัยของแท้ จะทำหน้าที่ปล่อยน้ำมันเครื่องให้ไหลเวียนเข้าสู่เครื่องยนต์ได้ดีกว่าไส้กรองเทียม ในกรณีเกิดเหตุการณ์อุดตันภายในเครื่องยนต์ เซฟตี้ วาล์วที่ไม่ได้มาตรฐานอาจทำให้น้ำมันเครื่องไหลเข้าสู่เครื่องยนต์โดยไม่ผ่านกระบวนการกรอง และที่สำคัญจะนำพาเอาสิ่งปนเปื้อนต่าง ๆ เข้าไปสร้างความเสียหายต่อเครื่องยนต์ได้

 

สุดท้ายนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้คุณต้องเสียเงินจำนวนมากในการซ่อมแซมรถแสนรักของคุณ การหมั่นเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องควบคู่ไปกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุกครั้งจึงเป็นผลดีต่อรถของคุณ และควรเลือกใช้ไส้กรองน้ำมันแท้ เพื่อประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดีกว่า ซึ่งเมื่อเทียบกับความคุ้มค่าแล้ว แม้ราคาจะสูง แต่ส่งผลต่อการใช้งานในระยะยาวที่คุ้มค่ากว่าแน่นอน


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

ปั้มบางจาก x การไฟฟ้าภูมิภาค (PEA) จับมือผุดจุดชาร์จไฟฟ้ารองรับรถยนต์ไฟฟ้า EV
01 ธ.ค. 2564

ปั้มบางจาก x การไฟฟ้าภูมิภาค (PEA) จับมือผุดจุดชาร์จไฟฟ้ารองรับรถยนต์ไฟฟ้า EV

สาระน่ารู้
รถยนต์เก่าเกิน 10 ปี ควรใช้น้ำมันเครื่องแบบไหน?
04 ก.พ. 2565

รถยนต์เก่าเกิน 10 ปี ควรใช้น้ำมันเครื่องแบบไหน?

สาระน่ารู้
หากปล่อยน้ำมันเครื่องแห้ง จะเกิดข้อเสียอะไรบ้าง?
31 ม.ค. 2565

หากปล่อยน้ำมันเครื่องแห้ง จะเกิดข้อเสียอะไรบ้าง?

สาระน่ารู้