ไขข้อสงสัย! ทำไมรถถึงกินน้ำมัน

ไขข้อสงสัย! ทำไมรถถึงกินน้ำมัน

03 พ.ย. 2564   ผู้เข้าชม 5,828

เครื่องยนต์เก่าทำให้เปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง เท่านั้นจริงหรือ? ทำไมเติมน้ำมันรถแป๊บเดียวก็รู้สึกว่าน้ำมันหมดไวจัง หลายคนที่ใช้รถยนต์เก่า มักเชื่อว่าการที่รถกินน้ำมันมากกว่าปกติเป็นเพราะเครื่องยนต์ที่เก่า และเสื่อมสภาพ แต่แท้จริงแล้วอาการเหล่านั้นอาจไม่ใช่ปัจจัยหลัก ที่ส่งผลต่อการกินน้ำมันเชื้อเพลิง

ในบทความนี้ แพนด้า สตาร์ ออยล์ จะพาไปไขข้อสงสัย กับ 6 เหตุผลหลัก ที่เป็นปัจจัยเกื้อหนุนให้รถกินน้ำมัน จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูพร้อมกันได้เลย

1. การเผาไหม้ของเครื่องยนต์

หัวเทียนเครื่องยนต์

หัวเทียน และหัวฉีด ถือเป็นสาเหตุหลัก ที่ทำให้รถกินน้ำมัน โดยหัวเทียน ทำหน้าที่ในการจุดระเบิดเครื่องยนต์ ถือเป็นส่วนสำคัญต่อเครื่องยนต์ที่จำเป็นต้องใช้เชื้อเพลิง ไม่ว่าจะเป็น เบนซิน หรือแก๊สต่าง ๆ ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า สามารถใช้ได้ถาวร

หัวเทียนเครื่องยนต์ หากไม่เคยมีการเปลี่ยนเลย จะทำให้การทำงานของเครื่องยนต์ไม่ได้ประสิทธิภาพ จุดระเบิดไม่สมบูรณ์ ผู้ใช้รถจึงจำต้องหมั่นตรวจเช็กความสมบูรณ์ของหัวเทียน และเปลี่ยนตามกำหนดการใช้งานอยู่เสมอ โดยปกติ จะเริ่มเปลี่ยนในช่วงระยะ 40,000 กิโลเมตรขึ้นไป

หัวฉีด ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเป็นตัวช่วยในการอัดฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไป หากเกิดการอุดตัน จะทำให้ไม่สามารถจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างปกติ รอบเกิดการสะดุด เครื่องสั่น เร่งไม่ขึ้น

หัวเทียน และหัวฉีด จึงเป็นส่วนที่ต้องดูแล ไม่ควรปล่อยปัญหาทิ้งไว้นาน ต้องรีบแก้ไข เพราะเป็นสาเหตุสำคัญที่ส่งผลให้รถซดน้ำมัน หรือสิ้นเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุนั่นเอง

 

2. ที่กรองอากาศ
ที่กรองน้ำมัน

ควรตรวจเช็กที่กรองอากาศ ว่ามีสิ่งสกปรก หรือมีการอุดตันของฝุ่นละอองอยู่หรือไม่ เพราะสิ่งสกปรกเหล่านั้นอาจจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มที่ และส่งผลให้รถกินน้ำมันมากกว่าปกติ ดังนั้นควรนำไส้กรองออกมาทำความสะอาด เพื่อสุขภาพที่ดีขณะขับขี่ และช่วยประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น

 

3. ที่วัดออกซิเจน
ที่วัดออกซิเจนรถยนต์

ส่วนสำคัญในการตรวจวัดปริมาณคุณภาพของไอเสีย เป็นเซ็นเซอร์ตรวจจับการเผาไหม้ของออกซิเจนที่ปล่อยออกมาจากเครื่องยนต์ว่า อยู่ในปริมาณการเผาไหม้ที่เหมาะสมหรือไม่

หากเครื่องวัดออกซิเจนแบบเซ็นเซอร์เสีย จะทำให้ค่าการวัดออกซิเจนที่ปล่อยออกมาจากเครื่องยนต์ผิดไป ทำให้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปในห้องเผาไหม้มากกว่าปกติ ทำให้รถซดน้ำมันมากขึ้น

 

4. การเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
รถกินน้ำมัน เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

เชื่อว่าหลายคนอาจละเลยในส่วนนี้ไปบ้าง อย่างที่รู้กันว่า น้ำมันเครื่องต้องเปลี่ยนตามช่วงระยะทางที่กำหนด เพื่อประสิทธิภาพที่ดีในการทำงานของเครื่องยนต์ หากทิ้งไว้ไม่ได้เปลี่ยนนาน จะทำให้เครื่องหนืด ไม่สามารถปั๊มน้ำมันขึ้นไปหล่อลื่นลูกสูบ ทำให้เครื่องยนต์เคลื่อนตัวช้าลง แถมรถยังกินน้ำมันและส่งผลต่ออายุการใช้งานของเครื่องยนต์ ทำให้รถยิ่งเสื่อมสภาพเร็วขึ้น

 

5. ความดันลมยาง และยางรถยนต์

รถกินน้ำมัน ความดันยางลม

เมื่อยางรถมีแรงดันที่ต่ำกว่าปกติ จะเพิ่มแรงเสียดทานกับถนน ทำให้รถกินน้ำมันมากกว่าปกติ ดังนั้นควรตรวจเช็กลมยางให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมอยู่เสมอ เพราะนอกจากจะต้องเติมน้ำมันบ่อยขึ้น อาจส่งผลต่อปัญหาอื่น เช่น ยางระเบิด เพราะรับน้ำหนักรถ และสิ่งของที่บรรทุกไม่ไหว เป็นต้น

 

6. อายุการใช้งานเครื่องยนต์
อายุการใช้งาน

อย่างที่บอกไปว่า เครื่องยนต์เก่า ไม่ได้เป็นปัจจัยเดียวที่ทำให้รถกินน้ำมัน แต่อาจรวมไปถึงปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ ทั้งอายุของเครื่องยนต์ และสภาพการใช้งานของผู้ขับขี่แต่ละคน เมื่อเครื่องยนต์เสื่อมสภาพ แน่นอนว่าจะส่งผลให้กำลังอัดของเครื่องลดน้อยลง และยังส่งผลให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยเช่นกัน

 

จะเห็นได้ว่าจริง ๆ แล้วการที่รถกินน้ำมันนั้น ไม่ได้มาจากอายุของเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว เพราะยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่เราอาจมองข้าม และไม่เคยรู้มาก่อนว่าสิ่งเหล่านั้นส่งผลโดยตรงกับรถยนต์ของเราด้วยเหมือนกัน

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วควรรีบนำรถเข้าเช็ก และแก้ไขปัญหาให้ถูกจุด เพื่อความสบายใจเมื่อเข้าเติมน้ำมันในครั้งถัดไป และไม่ต้องกลัวว่าจะสิ้นเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุ แถมยังเป็นการดูแลรักษา ยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ให้ใช้ได้ยาวนานมากยิ่งขึ้นอีกด้วย


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

หากปล่อยน้ำมันเครื่องแห้ง จะเกิดข้อเสียอะไรบ้าง?
31 ม.ค. 2565

หากปล่อยน้ำมันเครื่องแห้ง จะเกิดข้อเสียอะไรบ้าง?

สาระน่ารู้
น้ำมันดีเซล "พรีเมี่ยม" ความคุ้มค่าที่ตาเปล่ามองไม่เห็น
01 ต.ค. 2564

น้ำมันดีเซล "พรีเมี่ยม" ความคุ้มค่าที่ตาเปล่ามองไม่เห็น

สาระน่ารู้
4 ประเภท รถยนต์ไฟฟ้าที่คุณควรรู้จักก่อนตัดสินใจซื้อ!
24 ก.พ. 2565

4 ประเภท รถยนต์ไฟฟ้าที่คุณควรรู้จักก่อนตัดสินใจซื้อ!

สาระน่ารู้