เติมน้ำมันเต็มถัง ขาดทุนจริงเหรอ?

เติมน้ำมันเต็มถัง ขาดทุนจริงเหรอ?

04 ต.ค. 2564   ผู้เข้าชม 3,509

ในปัจจุบันการจะมีรถยนต์คู่ใจเป็นของตัวเองสักคัน อาจไม่ใช่เรื่องยากสักเท่าไหร่ แต่รู้หรือไม่ว่า การจะดูแลรักษารถยนต์ของคุณ โดยไม่ให้เสียเงินซ่อมแซมอยู่บ่อยครั้งและสามารถใช้งานได้ยาวนานต่างหากที่สำคัญยิ่งกว่า

สำหรับการดูแลรักษารถยนต์ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณ โดยเฉพาะผู้ขับขี่มือใหม่ สามารถช่วยดูแลรักษารถที่คุณรักให้อยู่กับเรานานๆ ได้ โดยไม่ต้องเสียเงินซ่อมอยู่บ่อยครั้งก็เป็นได้ 

หลายคนคงมีคำถามสงสัยในใจเกี่ยวกับการเติมน้ำมันว่า ควรเติมอย่างไรให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปมากที่สุด หรือเติมน้ำมันอย่างไรถึงจะไม่ส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ รวมถึงการดูแลรักษาเครื่องยนต์ของเราในระยะยาวกันอยู่ใช่หรือไม่ 

“น้องๆ เต็มถัง!” วลีสุดคลาสสิคของผู้ขับขี่รถยนต์

คุณอาจเคยได้ยินมาว่า “ไม่ควรเติมน้ำมันเต็มถัง เพราะจะขาดทุน” เพราะอะไรถึงขาดทุน? นั่นเป็นเพราะว่าหากเราเติมน้ำมันเต็มถังแล้ว จะมีน้ำมันค้างที่สายจ่ายอยู่ ซึ่งน้ำมันที่ค้างอยู่นั้นจะไหลคืนกลับเข้าตู้จ่าย ทำให้เราได้รับปริมาณน้ำมันไม่ครบตามที่เราจ่ายไปนั่นเอง

 

แล้วคุณคิดว่าการเติมน้ำมันเต็มถัง ยังคุ้มค่าอยู่หรือไม่? ให้ Panda Star Oil ช่วยไขข้อสงสัย

เนื่องจากสายเติมน้ำมันเป็นระบบสูญญากาศ จึงต้องมีน้ำมันหล่อเลี้ยงภายในสายในปริมาณที่เต็มอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้การทำงานของสายเติมน้ำมันนั้นจะขึ้นอยู่กับตัวเซ็นเซอร์บริเวณปลายหัวจ่าย โดยหัวจ่ายน้ำมันนี้จะทำการวัดค่าแรงดันอากาศที่อยู่ภายในถัง เมื่อตัวเซ็นเซอร์สัมผัสกับปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงในถังแล้ว จะทำให้ไม่สามารถดูดอากาศได้อีก ระบบหัวจ่ายจึงตัดการทำงาน จากนั้นระบบก็จะคำนวณเงินตามปริมาณที่จ่ายออกไป ดังที่เราเห็นกันตามหน้าปัดตู้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงนั่นเอง  นอกจากนั้นแล้ว อุปกรณ์ที่ใช้งานในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงยังเป็นอุปกรณ์เดินทางเดียว (One way) จึงทำให้น้ำมันไม่สามารถไหลย้อนกลับไปที่สายได้

ไม่ว่าจะเป็นปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงขนาดใหญ่ทั่วไปที่เราเติมกันอยู่เป็นประจำ หรือปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงขนาดเล็ก ที่เราเรียกกันว่า “ปั้มหลอด” ก็สบายใจได้เลยว่าปริมาณน้ำมันที่ยังค้างอยู่ในสายนั้น จะยังไม่ถูกคิดเงินอย่างแน่นอน

 

แล้วควรเติมน้ำมันในปริมาณใดจึงจะเหมาะสม?

การเติมน้ำมันเชื้อเพลิงที่จะช่วยถนอมอายุการใช้งาน และรักษาเครื่องยนต์ของคุณ คือ การเติมน้ำมันให้อยู่ระหว่าง3 ใน 4 ของถังอย่างสม่ำเสมอ การเติมน้ำมันในสัดส่วนดังกล่าวถือเป็นปริมาณที่เหมาะสม ยิ่งไปกว่านั้นยังช่วยลดการเสื่อมสภาพของเครื่องยนต์ของคุณได้อีกด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามไม่ควรเติมน้ำมันให้เกือบเต็มถังจนเกินไป นั่นเป็นเพราะว่า ถ้าหากมีการขยายตัวของน้ำมันในช่วงที่อากาศร้อน อาจส่งผลให้น้ำมันมีไอระเหยและซึมออกมานอกตัวถังได้ ซึ่งไอระเหยนี้อาจส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อตัวรถและเกิดอันตรายได้

รู้หรือไม่ว่า? การปล่อยน้ำมันให้แห้งคาถังเป็นประจำนั้น อาจส่งผลเสียต่อรถของคุณเช่นเดียวกับการเติมน้ำมันครึ่งถังเป็นประจำ เพราะเป็นการเพิ่มโอกาสให้ “ปั้มติ๊ก” ทำงานหนัก

 

จริงไหมที่เติมน้ำมันเต็มถังจะขาดทุน?

สำหรับความเชื่อที่ว่าการเติมน้ำมันเต็มถังแล้วจะขาดทุนจากปริมาณน้ำมันที่ค้างอยู่ในสายนั้น “ไม่เป็นความจริง” เพราะอย่างที่ได้เกริ่นไปเบื้องต้นแล้วว่า ระบบการทำงานของสายน้ำมันไม่ว่าจะเป็นปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงทั่วไปหรือปั้มหลอดจะใช้อุปกรณ์เดินทางเดียว (One way) ซึ่งจะไม่ส่งผลให้น้ำมันเชื้อเพลิงไหลย้อนกลับไปที่สายได้ โดยมีเซนเซอร์ตัดระบบการจ่ายน้ำมันอยู่บริเวณหัวจ่าย ซึ่งเชื่อมโยงไปยังหน้าปัดตู้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง โดยระบบจะคำนวนปริมาณที่เติมตามความเป็นจริง เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ทุกท่านคงจะสบายใจได้แล้วว่า การเติมน้ำมันเต็มถังนั้นไม่ขาดทุนอย่างแน่นอน

 

สุดท้ายนี้การเติมน้ำมันที่ดูผิวเผินเหมือนจะเป็นเรื่องเล็ก ๆของผู้ขับขี่ กลับกลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ไม่อาจมองข้าม เพราะถือเป็นวิธีการหนึ่งในการบำรุงรักษาและช่วยยืดอายุการใช้งานเครื่องยนต์ ไปจนถึงการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายรุนแรงต่อรถของคุณได้


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

อันตรายใกล้ตัว 3 ข้อห้ามที่ไม่ควรทำ ขณะเติมน้ำมัน
31 ต.ค. 2564

อันตรายใกล้ตัว 3 ข้อห้ามที่ไม่ควรทำ ขณะเติมน้ำมัน

สาระน่ารู้
เฮงทั้งปี! เลือกสีรถให้ถูกโฉลกตามวันเกิด ปี 2565 สีไหนปัง สีไหนรวย มาเช็คกัน
08 ก.พ. 2565

เฮงทั้งปี! เลือกสีรถให้ถูกโฉลกตามวันเกิด ปี 2565 สีไหนปัง สีไหนรวย มาเช็คกัน

สาระน่ารู้