สายซิ่งห้ามพลาด! กฎหมายอัตราความเร็วรถปีล่าสุด ขับเร็วเท่าไรจึงไม่โดนใบสั่ง

สายซิ่งห้ามพลาด! กฎหมายอัตราความเร็วรถปีล่าสุด ขับเร็วเท่าไรจึงไม่โดนใบสั่ง

26 ก.พ. 2565   ผู้เข้าชม 6,549

ก่อนซิ่งต้องรู้กฎหมายขับรถ กฎกระทรวงได้ออก กฎหมายอัตราความเร็วรถ ว่าด้วยเรื่องของ กำหนดอัตราความเร็วสำหรับการขับรถในทางเดินรถ พ.ศ.2564 ซึ่งมีความสำคัญต่อผู้ขับขี่เป็นอย่างมาก เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติร่วมกัน ไม่ขับขี่เกินความเร็วที่กำหนด มีผลใช้ตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2564 เป็นต้นไป

อัตราความเร็ว

ในบทความนี้ แพนด้า สตาร์ออยล์ ได้นำ รายละเอียดของกฎหมายอัตราความเร็วรถปี 2564 และข้อกำหนดการขับขี่ของรถแต่ละประเภทมาสรุปอย่างเข้าใจง่าย เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ขับขี่รถบนท้องถนนทุกคน ข้อควรรู้มีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

กฎหมายขับรถข้อกำหนด อัตราความเร็วในการขับขี่ของรถแต่ละประเภท

น้ำมันเครื่อง

กฎหมายขับรถบังคับใช้สำหรับทางหลวงแผ่นดิน และทางหลวงชนบทที่มีทางเดินรถ ซึ่งถูกแบ่งช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันตั้งแต่ 2 ช่องขึ้นไป มีเกาะกลางถนนแบบกำแพง และ ไม่มีจุดกลับรถเสมอระดับถนน

 

1. รถบรรทุก ที่มีน้ำหนักเกิน 2,200 กิโลกรัม หรือรถบรรทุกคนโดยสาร

ที่มีที่นั่งคนโดยสารเกิน 15 คน ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง

 

2. รถลากจูงรถอื่น รถสี่ล้อเล็ก หรือรถยนต์สามล้อ

ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 65 กิโลเมตร/ชั่วโมง

 

3. รถจักรยานยนต์

ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง เว้นแต่รถจักรยานยนต์ (บิ๊กไบค์) กำลังเครื่องยนต์ 35 กิโลวัตต์ขึ้นไป หรือความจุ 400 cc ขึ้นไป ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง

 

4. รถโรงเรียน รถรับส่งนักเรียน

ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง

 

5. รถโดยสารบรรทุกคนโดยสาร 7-15 คน

ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง

 

6. รถแทรกเตอร์ รถบดถนน หรือรถใช้งานเกษตรกรรม

ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 45 กิโลเมตร/ชั่วโมง

 

7. รถยนต์ นอกเหนือจากข้อ 1-6

ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง หากรถอยู่ช่องเดินรถขวาสุด ใช้ความเร็วไม่ต่ำกว่า 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง (เว้นแต่ช่องเดินรถนั้นมีข้อจำกัดด้านการจราจร หรือทัศนวิสัยมีสิ่งกีดขวางหรือเหตุขัดข้อง)

 

ในช่องเดินรถที่มีเครื่องหมายจราจรแสดงว่าเป็นเขตอันตราย หรือป้ายที่แสดงว่าให้ขับรถช้า ๆ ให้ลดความเร็วลง และระมัดระวังมากขึ้นตามสมควร

หากช่องเดินรถมีเครื่องหมายกำหนดอัตราความเร็วรถ แม้อัตราความเร็วที่กำหนด จะต่ำกว่าอัตราความเร็วของรถแต่ละประเภท ผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายจราจร โดยขับขี่ไม่เกินอัตราความเร็วที่เครื่องหมายได้กำหนดไว้

 

เส้นทางที่สามารถขับความเร็วรถไม่เกิน 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง

กฎหมายขับรถ

 

1. เส้นทางนำร่องเส้นทางแรก ที่สามารถขับขี่ได้ไม่เกิน 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง คือ ทางหลวงหมายเลข 32 (ถนนสายเอเชีย) ซึ่งแบ่งเป็น 2 ระยะ

ระยะที่ 1 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา - จังหวัดอ่างทอง ระยะทาง 50 กิโลเมตร

ระยะที่ 2 จังหวัดอ่างทอง - จังหวัดชัยนาท ระยะทาง 100 กิโลเมตร

 

หลังจากกฎกระทรวงบังคับใช้กฎหมาย ยังต้องรอกรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ออกประกาศอีกครั้งถึงรายชื่อถนน ที่สามารถใช้ความเร็วตามที่กฎกระทรวงกำหนด ซึ่งถนนที่จะนำร่องคือ ทางหลวงสายเอเชียช่วงบางปะอิน – อ่างทอง ส่วนกรมทางหลวงชนบท จะนำร่องที่ ถนนราชพฤกษ์

 

2. การขับขี่ในเขตชุมชน โรงเรียน ควรขับด้วยความเร็วรถที่ลดลง เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถ ใช้ถนน ควรขับขี่ด้วยอัตราความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง และ หากเป็นชุมชนที่ถนนมีความกว้างไม่เกิน 7 เมตร ควรใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 30 กิโลเมตร/ชั่วโมง 

 

น้ำมันหล่อลื่น

อยากซิ่งแต่รถไม่เป็นใจ ต้องตรวจเช็กรถและน้ำมันเครื่องว่าถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนถ่ายหรือยัง หากปล่อยให้น้ำมันเครื่องแห้งคงไม่ดีแน่ รีบมาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ สถานีบริการน้ำมัน แพนด้า สตาร์ออยล์ พร้อมให้บริการ 9 สาขา ได้แก่ ปั๊มคาลเท็กซ์ (CALTEX)​ 5 สาขา ปั๊มบางจาก (Bangchak) 2 สาขา และปั๊มพีที (PT) 2 สาขา ทั่วภาคเหนือ จัดจำหน่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์ น้ำมันหล่อลื่นทั้งปลีก และส่ง เรายินดีให้บริการด้วยใจ


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

แนะนำ! น้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล ยี่ห้อไหนดี ที่คุณไม่ควรพลาด
26 ก.พ. 2565

แนะนำ! น้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล ยี่ห้อไหนดี ที่คุณไม่ควรพลาด

สาระน่ารู้
4 ประเภท รถยนต์ไฟฟ้าที่คุณควรรู้จักก่อนตัดสินใจซื้อ!
24 ก.พ. 2565

4 ประเภท รถยนต์ไฟฟ้าที่คุณควรรู้จักก่อนตัดสินใจซื้อ!

สาระน่ารู้