5 เทคนิคลดต้นทุน ธุรกิจโลจิสติกส์ในยุคโควิด-19

5 เทคนิคลดต้นทุน ธุรกิจโลจิสติกส์ในยุคโควิด-19

03 มี.ค. 2565   ผู้เข้าชม 1,442

สถานการณ์โควิดในปัจจุบันยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง และไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่าย ๆ ทำให้ธุรกิจหนึ่งเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ นั่นก็คือ ธุรกิจโลจิสติกส์ ถือเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ด้วยโรคระบาดที่ทำให้เกิดการล็อคดาวน์ การเปลี่ยนรูปแบบการทำงานมาทำงานที่บ้าน (Work From Home) ทำให้ผู้คนเริ่มหันมาสั่งสินค้าทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ส่งผลทำให้ธุรกิจโลจิสติกส์เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด

แม้จะมีการเติบโตที่เพิ่มมากขึ้น แต่ก็ใช่ว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดนี้ เพราะในทางกลับกัน ธุรกิจโลจิสติกส์ ก็ต้องแบกรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น โรงงานถูกปิด การถูกปฏิเสธรับสินค้า ถือเป็นผลกระทบที่อาจทำให้เสียต้นทุนไปจำนวนมาก

ขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง

5 เทคนิคลดต้นทุน ธุรกิจโลจิสติกส์ในยุคโควิด-19

ในบทความนี้ แพนด้า สตาร์ ออยล์ จะพาไปดู 5 เทคนิคลดต้นทุน ส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจขับเคลื่อนต่อไปได้ไม่มีสะดุด จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย!

1. จัดจ้างพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญ และมีใบรับรองการขับรถที่ถูกกฎหมาย

 ธุรกิจโลจิสติกส์

สิ่งสำคัญที่จะช่วยลดต้นทุนในธุรกิจโลจิสติกส์ สิ่งแรกคือ ทรัพยากรบุคคล ควรเลือกพนักงานที่มีความชำนาญในการขับขี่ มีใบอนุญาตถูกต้อง เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เช่น อุบัติเหตุจากการขับขี่ โดนจับเพราะไม่มีใบอนุญาต เป็นต้น ทรัพยากรบุคคล ถือเป็นเรื่องสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ เพราะเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจโลจิสติกส์ หากเลือกพนักงานที่ไม่มีความชำนาญ อาจจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจโดยตรง

 

2. จัดสรรพื้นที่สินค้าและวางแผนเส้นทางให้คุ้มค่าในการขนส่ง

น้ำมันเชื้อเพลิง

การวางแผนเป็นสิ่งสำคัญ การขนส่งในแต่ละรอบ ควรมีการวางแผนเรื่องเส้นทาง รวมถึงปริมาณสินค้าในการขนส่งแต่ละรอบ เพื่อควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทางในแต่ละครั้งให้คุ้มค่ามากที่สุด

 

3. เดินทางคุ้มค่า ไม่เดินรถเที่ยวเปล่า

น้ำมันเครื่องราคาส่ง

ความคุ้มค่าก็สำคัญไม่แพ้กัน หากต้องเดินทางออกไปทำการขนส่ง แต่ในขากลับต้องตีรถเปล่ากลับ แน่นอนว่านั้นคือการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงไปโดยเปล่าประโยชน์ ดังนั้น ควรมีการวางแผนเส้นทางทั้งขาไปและขากลับ เพื่อทำการส่งและรับสินค้ากลับเข้ามายังคลังสินค้าในคราวเดียวกัน เพื่อความคุ้มค่าในการเดินทาง

 

4. ตรวจสอบยานพาหนะอยู่เป็นประจำ

ถังน้ำมันพร้อมหัวจ่าย

อีกหนึ่งหัวใจสำคัญของธุรกิจโลจิสติกส์ คือ ยานพาหนะ ควรตรวจสอบความพร้อมของยานพาหนะอยู่เป็นประจำ นอกจากความปลอดภัยแล้วนั้น ประสิทธิภาพในการขนส่งได้ทันตามเวลาที่กำหนด ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญสำหรับธุรกิจโลจิสติกส์

 

5. เลือกใช้บริการเช่าถังน้ำมัน ลดต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

ขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง

ธุรกิจโลจิสติกส์ มีการใช้ยานพาหนะในการขนส่งจำนวนมาก หากต้องเดินทางไปเติมน้ำมันที่ปั๊มน้ำมันนั้นอาจทำให้เสียเวลา และยังควบคุมค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงได้ยาก การเลือกใช้บริการเช่าถังน้ำมันพร้อมหัวจ่าย อาจตอบโจทย์การใช้งานได้มากกว่า เพราะช่วยประหยัดเวลา ลดต้นทุน และควบคุมค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงได้อีกด้วย


เป็นยังไงกันบ้างกับ 5 เทคนิคช่วยลดต้นทุนของธุรกิจโลจิสติกส์ในยุคโควิด-19 รับรองว่าเทคนิคเหล่านี้ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายเพื่อให้คุณเห็นผลกำไรที่เพิ่มมากขึ้น และการขับเคลื่อนธุรกิจโลจิสติกส์ หนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ การเลือกใช้ น้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันเครื่องคุณภาพดี ที่ แพนด้า สตาร์ออยล์ เรามีบริการเช่าถังน้ำมันพร้อมหัวจ่าย บริการจัดจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันเครื่องราคาส่ง เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการ และช่วยลดต้นทุนให้กับธุรกิจโลจิสติกส์ได้มากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

9 อุปกรณ์ ติดรถยนต์ไว้อุ่นใจทุกครั้งเมื่อต้องเดินทาง (ไกล)
26 ก.พ. 2565

9 อุปกรณ์ ติดรถยนต์ไว้อุ่นใจทุกครั้งเมื่อต้องเดินทาง (ไกล)

สาระน่ารู้
6 ไอเท็ม ไม่ควร! ลืมทิ้งไว้ในรถ (เมื่อจอดรถตากแดด)
03 พ.ย. 2564

6 ไอเท็ม ไม่ควร! ลืมทิ้งไว้ในรถ (เมื่อจอดรถตากแดด)

สาระน่ารู้