ควันขาว-ควันดำจากรถ! สัญญาณเตือนว่ารถกำลังมีปัญหา

ควันขาว-ควันดำจากรถ! สัญญาณเตือนว่ารถกำลังมีปัญหา

07 มี.ค. 2565   ผู้เข้าชม 10,641

หากรถของคุณมีควันรถสีขาว สีดำ ออกมาจากท่อไอเสียนั้นไม่ใช่เรื่องปกติ! หลายคนอาจคิดว่าเป็นเพราะเครื่องยนต์เก่า ทำให้ระบบเครื่องยนต์ภายในทำงานได้ไม่เต็มที่ แต่ความเป็นจริงแล้ว การที่ท่อไอเสียปล่อยควันรถออกมาเป็นจำนวนมาก ไม่ใช่เพียงเพราะอายุเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเป็นสัญญาณเตือนภัยว่า รถของคุณกำลังมีปัญหาหากปล่อยทิ้งไว้คงไม่ดีแน่

ควันรถ

บทความนี้ แพนด้า สตาร์ ออยล์ จะพาไปดูสาเหตุที่แท้จริง ที่ส่งผลทำให้เกิดควันรถสีขาวและสีดำ แล้วสีของควันรถส่งผลเสียแตกต่างกันอย่างไร ตามไปดูพร้อมกันเลย

ควันรถสีขาว

น้ำมันเครื่อง

เป็นปัญหาที่เกิดจากน้ำมันเครื่องรถยนต์โดยตรง น้ำมันเครื่องถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำหน้าที่หล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์  ให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ให้ยาวนานยิ่งขึ้น แต่เมื่อชิ้นส่วนเครื่องยนต์ภายในสึกหรอ จนทำให้น้ำมันเครื่องรถยนต์เกิดการรั่วไหลเข้าไปยังกระบอกสูบ ส่งผลทำให้น้ำมันเครื่องถูกเผาไหม้ไปพร้อม ๆ กับน้ำมันเชื้อเพลิง จึงกลายเป็นควันรถสีขาวปล่อยออกมาจากท่อไอเสีย

 

สาเหตุของควันรถสีขาว

น้ำมันหล่อลื่น

  • อาจเกิดจากวาล์วที่ใช้ในการจุดระเบิดมีปัญหา ส่งผลทำให้รถเกิดอาการวาล์วยัน เนื่องจากเครื่องยนต์เกิดความร้อนสูง ทำให้เครื่องยนต์สั่น ซึ่งต้องแก้โดยการเปิดฝาสูบและตั้งวาล์วใหม่ 
  • หากตรวจเช็กแล้วพบว่า เครื่องหลวม อะไหล่เสื่อม ควรรีบเปลี่ยนทันที เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่ไปพร้อม ๆ กัน เพื่อถนอมอะไหล่และเครื่องยนต์ให้ใช้งานได้ยาวนาน
  • ปัญหาฝาสูบโก่งตัว เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นน้ำในหม้อน้ำหรือในหม้อน้ำพักมีน้ำมันเครื่องเข้าไปเจือปน ปัญหาหม้อน้ำรั่ว เครื่องยนต์มีความร้อนสูง ควรนำรถเข้าตรวจเช็กทันที

 

 

ควันรถสีดำ

น้ำมันเครื่องรถยนต์

พบได้บ่อยในรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซล โดยเฉพาะรถยนต์รุ่นเก่าหรือรถยนต์ที่ใช้งานมาเป็นเวลานาน เพราะเครื่องยนต์ประเภทนี้ต้องใช้ความร้อนและแรงดันในการจุดระเบิดสูง เพื่อให้เชื้อเพลิงติดไฟ ในบางครั้งที่มีการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ จึงเกิดเป็นควันดำปล่อยออกมาจากท่อไอเสีย ซึ่งควันดำนั้นไม่ได้เกิดขึ้นเพราะรถยนต์มีอายุการใช้งานที่นานเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงเหตุผลต่าง ๆ ดังนี้

 

สาเหตุของควันรถสีดำ

ปั้มน้ำมัน

  • การเร่งเครื่องยนต์หนักจนเกินไป ทำให้ระบบ EGR (Exhaust Gas Recirculation) ซึ่งเป็นระบบที่นำเอาไอเสียมาหมุนเวียนกับไอดี เพื่อเผาไหม้และลดมลพิษ ไม่สามารถดูดเก็บควันเอาไว้ได้หมด จึงส่งผลทำให้เกิดเขม่าหรือควันดำปล่อยออกมาทางท่อไอเสีย
  • น้ำมันเชื้อเพลิงที่ไม่ได้มาตรฐาน ความสะอาดของน้ำมัน รวมไปถึงสิ่งสกปรกที่เจือปนอยู่นั้นเป็นสาเหตุที่อาจก่อให้เกิดควันดำได้เช่นกัน

 

 

ไม่ว่าจะปัญหาควันรถสีขาวหรือควันรถสีดำ ล้วนส่งผลต่อปัญหามลพิษด้วยกันทั้งนั้น หากปล่อยไว้ไม่แก้ไขอาจส่งผลกระทบเป็นวงกว้างอย่าง การก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจและโรคต่าง ๆ ตามมา ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้น ควรดูแลรักษารถยนต์และหมั่นตรวจเช็กสภาพรถยนต์ รวมถึงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอ และเลือกใช้น้ำมันเครื่องรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพเพื่อดูแลและถนอมเครื่องยนต์ให้ใช้งานได้ยาวนาน

ปั้มน้ำมัน ในเครือ แพนด้า สตาร์ ออยล์ เราพร้อมจัดจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันหล่อลื่นคุณภาพสูง ทั้งแบบปลีกและส่ง เราพร้อมดูแลคุณอย่างดีที่สุด เพื่อให้คุณได้สิ่งที่ดีที่สุดจากเรา


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

ไบโอดีเซล น้ำมันเชื้อเพลิงทางเลือกจากน้ำมันพืชและไขมันสัตว์
04 พ.ย. 2564

ไบโอดีเซล น้ำมันเชื้อเพลิงทางเลือกจากน้ำมันพืชและไขมันสัตว์

สาระน่ารู้
6 ไอเท็ม ไม่ควร! ลืมทิ้งไว้ในรถ (เมื่อจอดรถตากแดด)
03 พ.ย. 2564

6 ไอเท็ม ไม่ควร! ลืมทิ้งไว้ในรถ (เมื่อจอดรถตากแดด)

สาระน่ารู้
ใช้งานง่าย ตรวจสอบได้! 4 เหตุผลที่ควรใช้บัตรเติมน้ำมัน (Fleet Card)
25 พ.ย. 2564

ใช้งานง่าย ตรวจสอบได้! 4 เหตุผลที่ควรใช้บัตรเติมน้ำมัน (Fleet Card)

สาระน่ารู้