สีของน้ำมันเครื่อง สามารถบอกสุขภาพเครื่องยนต์ได้จริงหรือ?

สีของน้ำมันเครื่อง สามารถบอกสุขภาพเครื่องยนต์ได้จริงหรือ?

28 ธ.ค. 2564   ผู้เข้าชม 3,537

น้ำมันเครื่อง หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า น้ำมันหล่อลื่น คือ น้ำมันพื้นฐานและสารเพิ่มคุณภาพ ที่มีหน้าที่สำคัญในการช่วยหล่อลื่นชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่องเปรียบเสมือนเป็นฟิล์มเคลือบชิ้นส่วนโลหะ ลดการเสียดสีและการสึกหรอของวัตถุโลหะ ในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน เพื่อป้องกันการเกิดสนิมและยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์

 

น้ำมันเครื่อง

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ถือเป็นหนึ่งในขั้นตอนการบำรุงรักษารถยนต์ที่สำคัญ เพราะน้ำมันเครื่องเป็นตัวบ่งชี้สมรรถนะ และอายุการใช้งานของเครื่องยนต์เลยก็ว่าได้ เพราะเมื่อรถของคุณถูกใช้งานจนถึงระยะที่กำหนด คุณภาพของน้ำมันเครื่องจะเสื่อมลงตามอายุการใช้งาน การหล่อลื่นและหล่อเย็นภายในเครื่องยนต์จะทำงานแย่ลง หากยังฝืนใช้รถยนต์ต่อไปโดยไม่มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ก็อาจส่งผลให้เกิดปัญหากับเครื่องยนต์ในภายหลังได้

 

น้ำมันเครื่องรถยนต์

แต่ช้าก่อน!! เคยสงสัยกันไหมว่า สีของน้ำมันเครื่องใหม่ เมื่อเติมลงไปจะเป็นสีเหลืองนวลและใส แต่เมื่อใช้งานไปจนถึงระยะที่กำหนดแล้วถูกเปลี่ยนถ่ายออกมา น้ำมันเครื่องกลับมีสีดำ สีน้ำตาลเข้ม บ้างก็เป็นสีสนิม แล้วสีเหล่านี้มีผลต่อเครื่องยนต์มากน้อยแค่ไหน วันนี้ แพนด้า สตาร์ออยล์ จะชวนทุกคนมาไขข้อสงสัยและหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน

 

เลือกประเภทน้ำมันเครื่องรถยนต์ ให้เหมาะสมกับการใช้งานและเครื่องยนต์ของรถคุณ

น้ำมันเครื่องรถยนต์

โดยทั่วไปน้ำมันเครื่องจะมีอยู่ 2 ประเภท คือ น้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์เบนซิน และ ดีเซล ซึ่งบนผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องทุกยี่ห้อจะมีฉลากระบุไว้ชัดเจนว่า Gasoline (สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน) และ Diesel (สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล)

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า รถเราเป็นเครื่องยนต์ดีเซลหรือเบนซิน?  ง่ายนิดเดียว! ก่อนอื่นเลย ทุกครั้งที่คุณออกรถยนต์ใหม่ พนักงานจะชี้แจงรายละเอียดของรถยนต์รุ่นที่คุณซื้อไว้อย่างเสร็จสรรพ หรือไม่คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้จากคู่มือการใช้งานรถยนต์ที่ติดมากับรถทุกคัน 

โดยในคู่มือจะมีข้อมูลที่ระบุไว้ว่า รถยนต์ของคุณใช้เครื่องยนต์ประเภทไหน เบนซิน หรือ ดีเซล เพราะการเลือกใช้น้ำมันเครื่องให้ถูกประเภท จะช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ แต่กลับกันหากเติมน้ำมันเครื่องผิดประเภท จะยิ่งทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วยิ่งขึ้นเช่นกัน

 

วิธีตรวจเช็ก น้ำมันเครื่องรถยนต์ เบื้องต้นที่คุณก็ทำได้เองง่าย ๆ

น้ำมัน

การตรวจเช็กน้ำมันเครื่องควรทำเป็นประจำ เพื่อดูระดับความสม่ำเสมอของน้ำมันเครื่องและสีของน้ำมันเครื่อง บางครั้งสิ่งเหล่านี้ ช่วยทำให้คุณมองเห็นปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เช่น การปนเปื้อนและการรั่วไหลของน้ำมันเครื่อง ที่อาจส่งผลทำให้เกิดการอุดตันภายในเครื่องยนต์ได้

 

3 วิธีตรวจเช็กน้ำมันเครื่องได้เองที่บ้านง่าย ๆ

  1. จอดรถของคุณบนพื้นราบและรอให้เครื่องยนต์เย็นลงประมาณ 5-10 นาที
  2. ดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องออกมาเช็ดทำความสะอาด ด้วยกระดาษทิชชู่หรือเศษผ้า จากนั้นวางกลับเข้าไปในท่อจนสุดก้านวัด รอสักครู่แล้วจึงดึงก้านวัดกลับออกมาอีกครั้ง
  3. ตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องที่ติดอยู่ที่ปลายก้านวัด หากระดับน้ำมันเครื่องอยู่ระหว่างขีด F กับ L หรือ Max กับ Min แสดงว่าน้ำมันเครื่องอยู่ในระดับที่ปกติไม่มากเกินไปและไม่น้อยเกินไป 

 

แล้วสีของน้ำมันเครื่องรถยนต์บอกอะไรเราบ้าง?

 

น้ำมันเครื่องสีดำ

น้ำมันเครื่องสีดำ

เป็นสัญญาณที่บอกได้ว่าน้ำมันเครื่องเก่า บางครั้งอาจมีเศษตะกอนปนเปื้อนมาด้วย สิ่งเหล่านี้เกิดจากน้ำมันเครื่องที่ไหลไปหล่อลื่นตามระบบเครื่องยนต์ จะมีสารที่คอยชะล้างคราบเขม่า หรือสิ่งสกปรกที่เข้าไปติดตามช่องว่างของระบบเครื่องยนต์ ควรรีบทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทันที หากปล่อยทิ้งไว้อาจเกิดการอุดตันในระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง และมีโอกาสที่สิ่งปนเปื้อนจะเข้าไปในเครื่องยนต์ส่งผลทำให้เครื่องยนต์มีปัญหาได้

 

น้ำมันเครื่องสีน้ำตาล หรือสีเทา

 น้ำมันเครื่องสีน้ำตาล

หากน้ำมันเครื่องเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลหรือสีเทา อีกทั้งมีฟองอากาศลอยอยู่บนผิวของน้ำมันเครื่อง เป็นสัญญาณที่บ่งบอกได้ว่า มีการปนเปื้อนจากการรั่วไหลของสารหล่อเย็น หรืออาจเกิดจากรอบเครื่องยนต์ที่มีรอบเดินเบามากเกินไป ไม่มีอุณหภูมิในการทำงาน เป็นผลจากรถยนต์ที่มีการขับขี่ในระยะสั้น ๆ หรือไม่ค่อยได้ขับขี่นั่นเอง

 

น้ำมันเครื่องสีสนิม

น้ำมันเครื่องสีสนิม

ส่วนใหญ่มักเกิดกับรถยนต์รุ่นเก่า และรถยนต์ที่อยู่ในสภาพอากาศที่มีความชื้นหรือเย็น ส่งผลทำให้เกิดการควบแน่น และมีสนิมเกาะบนพื้นผิวที่ก้านวัดโลหะ เมื่อทำการตรวจเช็กค่าน้ำมันเครื่องจึงทำให้ตรวจพบค่าสีสนิม

 

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ แพนด้า สตาร์ออยล์ เชื่อว่าหลังจากนี้การเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ถูกต้อง วิธีการตรวจเช็กน้ำมันเครื่อง รวมถึงการสังเกตสีของน้ำมันเครื่องจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้ขับขี่ทุกคนอย่างแน่นอน 

ดังนั้นเราอย่าลืมตรวจเช็กน้ำมันเครื่องอยู่เป็นประจำหรือทุก ๆ 6 เดือน และควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะการใช้งานของน้ำมันเครื่องแต่ละชนิด เพื่อยืดอายุการใช้งานและรักษาสภาพเครื่องยนต์ให้สามารถทำงานได้ดีเพื่อสมรรถภาพในการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

5 เทคนิคลดต้นทุน ธุรกิจโลจิสติกส์ในยุคโควิด-19
04 มี.ค. 2565

5 เทคนิคลดต้นทุน ธุรกิจโลจิสติกส์ในยุคโควิด-19

สาระน่ารู้
5 ประโยชน์ของ น้ำมันเครื่อง ที่ผู้ใช้รถควรรู้!
23 ก.พ. 2565

5 ประโยชน์ของ น้ำมันเครื่อง ที่ผู้ใช้รถควรรู้!

สาระน่ารู้