รู้จักวิธีแก้ไข หากเติมน้ำมันผิดประเภท

รู้จักวิธีแก้ไข หากเติมน้ำมันผิดประเภท

30 ก.ย. 2564   ผู้เข้าชม 1,141

เติมน้ำมันผิด อาจตามมาด้วยปัญหามากมาย รู้ไว้ก่อนย่อมดีกว่า หากเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงขึ้นจะได้รีบแก้ไขอย่างทันท่วงที เพราะหากแก้ไขผิดวิธี ก็อาจจะทำให้เครื่องยนต์ภายในได้รับความเสียหายได้ 

ควรทำอย่างไรเมื่อรู้ว่ากำลัง เติมน้ำมันผิด!

ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเบนซิน หรือน้ำมันดีเซล อาการแรกที่เราจะสังเกตเห็นได้ชัดสุดคือ เมื่อสตาร์ทรถยนต์ได้สักระยะหนึ่ง เครื่องยนต์ที่ติดอยู่จะมีอาการสะดุด และดับไปในที่สุด ซึ่งเมื่อลองสตาร์ทขึ้นมาใหม่ กลับไม่สามารถสตาร์ทรถขึ้นมาได้อีกครั้ง นั่นถือเป็นอาการที่บ่งบอกได้อย่างชัดเจนว่า คุณอาจเผลอเติมน้ำมันผิดประเภทนั่นเอง แต่อย่าพึ่งกังวลไป! หากเติมน้ำมันผิด จะแก้ไขปัญหาอย่างไร บทความนี้มีคำตอบให้คุณ

1. ห้ามสตาร์ทรถ

อย่างที่เราได้บอกไปตั้งแต่ตอนต้นว่า เมื่อเติมน้ำมันผิด ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเบนซิน หรือน้ำมันดีเซล ทันทีที่เราสตาร์ทรถ เครื่องยนต์จะดับทันที และมีโอกาสที่จะสตาร์ทไม่ติดอีกเลย เพราะว่าการที่เราสตาร์ทรถ เปรียบเหมือนการเปิดระบบเครื่องยนต์ภายใน ทำให้เครื่องยนต์ดึงน้ำมันไปใช้ทันที ซึ่งทำให้ส่งผลกระทบโดยตรงกับเครื่องยนต์ในส่วนต่าง ๆ ทั้ง หัวเทียน ไส้กรอง

2. รีบถ่ายน้ำมันออก (ทันที)

ทันทีที่รู้ว่าเติมน้ำมันผิด ให้คุณรีบแจ้งพนักงานในปั้มหรือช่างผู้ชำนาญการให้ถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงนั้นออกในทันที แนะนำให้รีบถ่ายออกโดยเร็วที่สุด เมื่อแน่ใจว่าได้ทำการถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงออกหมดแล้ว ให้ทำการไล่ระบบน้ำมันใหม่เลยทันที

3. เติมน้ำมันที่ถูกต้องเข้าไป

เมื่อแน่ใจแล้วว่าถ่ายเทน้ำมันเชื้อเพลิงเก่าออกจนหมด ให้เติมน้ำมันประเภทที่ถูกต้องตามที่ได้ระบุไว้ตามคู่มือรถยนต์หรือข้างฝาถังน้ำมันเข้าไปทันที เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับเครื่องยนต์

หมายเหตุ : ในกรณีที่เติมน้ำมันผิดประเภทจนเครื่องยนต์สตาร์ทไม่ติด ให้รีบนำหัวเทียน และตัวไส้กรองมาเช็ดทำความสะอาด สำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซล แนะนำให้เอาไส้กรองมาทำความสะอาดใหม่ ส่วนเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน ให้ถอดหัวเทียนออกมาทำความสะอาด

4. ตรวจเช็ครถยนต์

หลังจากสตาร์ทรถที่เติมน้ำมันถูกประเภทเสร็จ ให้ตรวจดูว่า มีความผิดปกติใด ๆ เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์หรือไม่ จากนั้นควรรอสักพักเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีอะไรที่เป็นปัญหา นอกจากนี้ยังควรทดสอบระบบเครื่องยนต์ การเร่งเครื่อง ไฟเตือนน้ำมัน ระบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงการทดลองขับรถ หากไม่พบความผิดปกติใดแล้วแสดงว่าเสร็จสิ้น สามารถกลับมาใช้งานได้ปกติ

หากรู้ตัวว่าเติมน้ำมันผิด สิ่งแรกคืออย่าพึ่งตื่นตกใจ เพราะเราสามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีที่กล่าวมาข้างต้น และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือ เราควรจำไว้เสมอว่าน้ำมันเชื้อเพลิงประเภทใดที่ใช้กับเครื่องยนต์ของเรา 

ดังนั้นทุกครั้งก่อนเติมน้ำมัน ควรแจ้งเด็กปั๊มเพื่อเป็นการย้ำเตือนอีกครั้ง ให้มั่นใจกันทั้งสองฝ่าย เพราะอาจมีการจำสลับ จำไม่ได้ และส่งผลให้มีปัญหาตามมาภายหลัง นอกจากนี้ควรดูหรือสังเกตให้แน่ใจว่า เด็กปั๊มได้เติมน้ำมันตามที่บอกจริงไหม หากข้อผิดพลาดเกิดขึ้นกับทางปั๊มน้ำมัน ควรจะแจ้งปัญหากับผู้เกี่ยวข้องโดยเร็ว เพื่อที่จะช่วยกันหาทางออกและร่วมกันแก้ไข


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

รถน้ำมันหมด อย่าเพิ่งหมดใจ รวม 7 วิธีเอาตัวรอดน้ำมันหมดกลางทาง
04 ต.ค. 2564

รถน้ำมันหมด อย่าเพิ่งหมดใจ รวม 7 วิธีเอาตัวรอดน้ำมันหมดกลางทาง

สาระน่ารู้
เช็คเลย! ฤกษ์ออกรถปี 2565 เอาใจสายมู ชีวิตรุ่งเรืองตลอดทั้งปี
25 ก.พ. 2565

เช็คเลย! ฤกษ์ออกรถปี 2565 เอาใจสายมู ชีวิตรุ่งเรืองตลอดทั้งปี

สาระน่ารู้