ราคาน้ำมันวันนี้ ทำไมถึงมี ขึ้น และ ลง?

ราคาน้ำมันวันนี้ ทำไมถึงมี ขึ้น และ ลง?

01 ต.ค. 2564   ผู้เข้าชม 714

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมราคาน้ำมันวันนี้ กับราคาน้ำมันวันพรุ่งนี้ ถึงมีราคาต่างกัน แม้จะแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยจนบางคนอาจไม่ได้ใส่ใจ แต่ก็จะมีบางกลุ่มที่บ่นเรื่องของราคาน้ำมัน ที่ขึ้นสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนเกิดข้อสงสัยว่า ทำไมราคาน้ำมันถึงไม่คงที่ การที่ราคาน้ำมันมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลานั้นมาจากหลายปัจจัย แต่จะมาจากปัจจัยใดบ้าง

 

5 เหตุผลที่ราคาน้ำมันวันนี้ มี ขึ้น และ ลง

ในบทความนี้ เราจะมาไขข้อข้องใจกันว่า ทำไมราคาน้ำมันถึงมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ มีอะไรกันบ้าง ลองไปดูพร้อม ๆ กันเลย

1. ต้นทุนของน้ำมันเชื้อเพลิง

ราคาของน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่ได้คิดเพียงแค่เฉพาะต้นทุนน้ำมันเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ประกอบร่วมกัน หรือเรียกว่า “โครงสร้างน้ำมัน” ไม่ว่าจะเป็นค่าแรงพนักงาน ค่าภาษีต่าง ๆ เงินสมทบจากรัฐบาล ค่าขนส่ง รวมไปถึงค่าการตลาด สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยในการกำหนดราคาน้ำมันทั้งสิ้น ดังนั้นเมื่อมีปัจจัยใดที่เปลี่ยนแปลงไป จึงส่งผลให้ราคาน้ำมันวันนี้เปลี่ยนแปลงตาม

 

2. ราคาน้ำมันโลก

ราคาน้ำมันโลก มีผลทำให้ราคาน้ำมันมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอเช่นกัน เพราะในปัจจุบัน ความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมีอัตราที่สูงขึ้น ดังนั้นโรงกลั่นน้ำมันเชื้อเพลิงจำเป็นที่จะต้องเพิ่มกำลังการกลั่นให้ได้สูงขึ้น ซึ่งการกลั่นน้ำมันเชื้อเพลิงให้มากเพียงพอต่อความต้องการ จำเป็นต้องใช้ปัจจัยหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นต้นทุน ค่าแรง ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ จึงเป็นเหตุผลที่ราคาน้ำมันวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

 

3. ปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบโดยตรง

สภาพอากาศที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น การเกิดพายุ หรือวิกฤตทางธรรมชาติครั้งใหญ่ ทำให้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการกลั่นน้ำมัน ซึ่งทำให้ปริมาณการกลั่นน้ำมันนั้นลดลง บวกกับมีการเก็งกำไรน้ำมันเชื้อเพลิง จึงทำให้ราคาน้ำมันไม่คงที่

 

4. การเก็งกำไร

น้ำมันเชื้อเพลิงได้รับความสนใจจากนักลงทุน กองทุนบริหารความเสี่ยง และจากหลาย ๆ ภาคส่วน เนื่องจากเป็นการซื้อขายแบบตลาดเปิด ดังนั้นจึงมีนักลงทุนจำนวนมากที่เห็นความสำคัญ มาลงทุนเพื่อเก็งกำไร ซึ่งทำให้ราคาของน้ำมันมีความผันผวนมากพอสมควร

 

5. ภาษี

ถือเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันวันนี้มีการเปลี่ยนแปลง เพราะมีการเรียกเก็บภาษีจากหลายส่วน ทั้งภาษีสรรพสามิต ภาษีเทศบาล ภาษีมูลค่าเพิ่ม นอกจากนี้ยังมีในส่วนของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งแน่นอนว่า อัตราภาษีต่าง ๆ ที่กล่าวมาล้วนส่งผลกระทบให้ราคาน้ำมันทุกวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

 

จะเห็นได้ว่าการที่ราคาน้ำมันวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงแบบขึ้น หรือลง นั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยที่ผันแปรตามกัน ทั้งในเรื่องของต้นทุนน้ำมัน กระบวนการในการกลั่นจากโรงกลั่นน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าใช้จ่ายในการขนส่ง การเก็งกำไร และภาษีน้ำมันต่าง ๆ จึงเป็นคำตอบที่คลายข้อสงสัยว่า ทำไมราคาน้ำมันวันนี้ถึง ขึ้น และลงอยู่เสมอนั่นเอง


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

พร้อมหรือยัง? เผยทุกขั้นตอนการใช้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า PEA VOLTA สำหรับผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV)
01 ธ.ค. 2564

พร้อมหรือยัง? เผยทุกขั้นตอนการใช้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า PEA VOLTA สำหรับผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV)

สาระน่ารู้
รถยนต์เก่าเกิน 10 ปี ควรใช้น้ำมันเครื่องแบบไหน?
04 ก.พ. 2565

รถยนต์เก่าเกิน 10 ปี ควรใช้น้ำมันเครื่องแบบไหน?

สาระน่ารู้
เช็คเลย! ฤกษ์ออกรถปี 2565 เอาใจสายมู ชีวิตรุ่งเรืองตลอดทั้งปี
25 ก.พ. 2565

เช็คเลย! ฤกษ์ออกรถปี 2565 เอาใจสายมู ชีวิตรุ่งเรืองตลอดทั้งปี

สาระน่ารู้