รถยนต์เก่าเกิน 10 ปี ควรใช้น้ำมันเครื่องแบบไหน?

รถยนต์เก่าเกิน 10 ปี ควรใช้น้ำมันเครื่องแบบไหน?

30 ม.ค. 2565   ผู้เข้าชม 20,020

รถยนต์ถือเป็นยานพาหนะที่สำคัญสำหรับทุกบ้าน จึงจำเป็นที่จะต้องดูแลรักษาอย่างดี เพื่อให้ใช้งานได้ยาวนาน ไร้ปัญหา ซึ่งน้ำมันเครื่องรถยนต์ถือเป็นหนึ่งในหัวใจหลักของการดูแลรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์เก่าหรือใหม่ หากต้องการให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานได้ยาวนาน แม้จะเป็นรถยนต์เก่าหากมีการดูแลรักษารถยนต์เป็นอย่างดี เชื่อได้ว่าสมรรถนะในการขับขี่ย่อมดีไม่แพ้รถยนต์ใหม่ ๆ อย่างแน่นอน

น้ำมันเครื่องรถยนต์

ในรถยนต์เก่า การเลือกน้ำมันเครื่องจะแตกต่างจากรถยนต์ทั่วไปอยู่เล็กน้อย ซึ่งในบทความนี้ แพนด้า สตาร์ออยล์ จะพาไปดูวิธีการเลือกใช้น้ำมันเครื่องสำหรับรถยนต์รุ่นเก่าเกิน 10 ปี รับรองว่าอ่านจบ เลือกใช้น้ำมันเครื่องได้ตรงใจรถยนต์รุ่นเก่าแน่นอน

เช็กดูอัตราการสิ้นเปลืองของน้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่องราคาส่ง

ปัญหาที่เจ้าของรถยนต์เก่าเจอเป็นอันดับต้น ๆ คือ น้ำมันเครื่องรถยนต์ลดลงเร็วผิดปกติ ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งเครื่องยนต์ที่หลวมตามอายุการใช้งาน การรั่วซึมตามจุดต่าง ๆ รวมไปถึงการเลือกใช้เกรดน้ำมันที่ไม่เหมาะกับรถยนต์รุ่นเก่า เพราะรถยนต์แต่ละรุ่น มีอายุการใช้งาน และการสึกหรอของเครื่องยนต์ที่แตกต่างกัน

เพราะฉะนั้นเบื้องต้นควรตรวจสอบดูว่าน้ำมันเครื่องรถยนต์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นเป็นน้ำมันเครื่องเกรดไหน ใช้งานเหมาะสมกับประเภทเครื่องยนต์หรือไม่ เพราะสำหรับรถยนต์รุ่นเก่า อาจต้องเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีความหนืดสูงกว่าปกติเล็กน้อย เพื่อช่วยลดปัญหาอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเครื่อง ขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน ดังนั้นการเลือกใช้น้ำมันเครื่องรถยนต์ ควรเลือกให้เหมาะสมทั้งเกรดของน้ำมัน และเบอร์ของน้ำมัน

 

น้ำมันเครื่องแบ่งได้เป็น 3 เกรด

น้ำมันนเครื่องรถยนต์

เลือกน้ำมันเครื่องรถยนต์ให้เหมาะกับรถของคุณ เพื่อให้น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ภายในทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ และเพื่อยืดอายุการใช้งานเครื่องยนต์ได้ยาวนานมากขึ้น ไปดูกันเลยว่า 3 เกรดนั้น มีแบบไหนบ้าง

 

  • น้ำมันเครื่องเกรดเดี่ยว

น้ำมันหล่อลื่น

เป็นน้ำมันเครื่อง ที่กลั่นมาจากน้ำมันดิบ ไม่ผ่านกระบวนการสังเคราะห์ ได้มาจากธรรมชาติ 100% มีราคาถูก แต่อายุการใช้งานสั้นที่สุด มีความหนืดสูงสุด นิยมใช้กับรถยนต์เก่า

 

  • น้ำมันเกรดรวม

น้ำมันหล่อลื่น

เป็นน้ำมันเครื่องแบบกึ่งสังเคราะห์ สามารถเปลี่ยนแปลงสารเติมแต่งได้ เช่น ความหนืด ซึ่งเป็นการผสมน้ำมันแบบสังเคราะห์แท้ และน้ำมันเกรดเดี่ยวเข้าด้วยกัน ได้รับความนิยมในการใช้กับรถยนต์ปัจจุบัน

 

  • น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ หรือ Synthetic

น้ำมันเครื่อง

เป็นน้ำมันเครื่องที่สังเคราะห์ทางเคมี 100% มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม สามารถใช้ได้ยาวนานที่สุด

 

การเลือกเบอร์น้ำมันเครื่อง สำหรับรถยนต์เก่า

น้ำมันเครื่องราคาส่ง

สำหรับรถยนต์เก่านิยมใช้น้ำมันเครื่องเกรดเดี่ยว มีความหนืดสูง เพราะปัญหาหลัก ๆ ของรถยนต์เก่าคือ อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันสูง ดังนั้นก่อนจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีความหนืดสูง โดยสังเกตง่าย ๆ จากเบอร์น้ำมันเครื่อง เช่น 5W30 , 20W50 ตัวเลขข้างหน้า W คือ ค่าการทนความเย็นโดยไม่เป็นไขของน้ำมันเครื่องเมื่ออยู่ในอุณหภูมิที่เย็นไปจนถึงติดลบ ส่วน ตัวเลขข้างหลัง คือ ค่าความหนืด ยิ่งตัวเลขมีค่าสูงมากเท่าไหร่ ความหนืดก็จะยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น ซึ่งน้ำมันเครื่องที่มีค่าความหนืดสูง จะช่วยลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันในรถยนต์เก่าได้ดีมากยิ่งขึ้น

 

รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมเลือกน้ำมันเครื่องรถยนต์ให้เหมาะกับรถของคุณ ควรตรวจเช็กน้ำมันเครื่อง และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนดอยู่เสมอ เพื่อให้น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ภายในทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ และเพื่อยืดอายุการใช้งานเครื่องยนต์ได้ยาวนานมากขึ้น

อีกทั้งต้องเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพ แพนด้า สตาร์ ออยล์ จัดจำหน่าย น้ำมันเครื่องราคาส่ง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรค คุณภาพสูงหลากหลายยี่ห้อ รองรับการใช้งานได้ทั้งเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน เราพร้อมให้บริการคุณ ในทุกสถานีบริการน้ำมันในเครือ แพนด้า สตาร์ออยล์ ทุกสาขา สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลหรือรายละเอียดสินค้าหรือบริการของเราเพิ่มเติมได้ทุกช่องทาง


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

ปั้มบางจาก x การไฟฟ้าภูมิภาค (PEA) จับมือผุดจุดชาร์จไฟฟ้ารองรับรถยนต์ไฟฟ้า EV
01 ธ.ค. 2564

ปั้มบางจาก x การไฟฟ้าภูมิภาค (PEA) จับมือผุดจุดชาร์จไฟฟ้ารองรับรถยนต์ไฟฟ้า EV

สาระน่ารู้
จะดูแลรถอย่างไรเมื่อต้อง จอดรถทิ้งไว้นาน โดยไม่ใช้งาน
26 ม.ค. 2565

จะดูแลรถอย่างไรเมื่อต้อง จอดรถทิ้งไว้นาน โดยไม่ใช้งาน

สาระน่ารู้