ปั้มบางจาก x การไฟฟ้าภูมิภาค (PEA) จับมือผุดจุดชาร์จไฟฟ้ารองรับรถยนต์ไฟฟ้า EV

ปั้มบางจาก x การไฟฟ้าภูมิภาค (PEA) จับมือผุดจุดชาร์จไฟฟ้ารองรับรถยนต์ไฟฟ้า EV

25 พ.ย. 2564   ผู้เข้าชม 2,677

ในปัจจุบันกระแสของรถยนต์ ไฟฟ้า EV ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เห็นได้จากการปรับตัวของบริษัทรถยนต์ ที่เริ่มคิดค้นรถ พลังงาน ไฟฟ้าเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานในปัจจุบัน เป็นการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีที่น่าจับตามองอย่างมาก นอกจากจะช่วยประหยัดน้ำมันแล้ว ยังลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และรักษ์โลกมากขึ้น

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ปั๊มน้ำมันบางจากจึงได้ร่วมมือกับการ ไฟฟ้า ส่วนภูมิภาค จัดตั้งจุดชาร์จไฟฟ้า (EV Charger Station) เพื่อรองรับการใช้งานรถยนต์ ไฟฟ้า EV ที่เริ่มมีผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต

รถยนต์ไฟฟ้า

โดยจะมีการให้บริการภายใต้ชื่อ สถานีอัดประจุไฟฟ้า PEA VOLTA ในปั๊มน้ำมันบางจาก จัดตั้งในทุกระยะ 100 กิโลเมตร บนเส้นทางสายหลัก พื้นที่เมืองใหญ่ และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญต่าง ๆ ภายใต้คอนเซ็ปต์ JOURNEY OF BRIGHTNESS a more enjoyable life โดยตั้งเป้าหมายว่าจะเพิ่มจุดให้บริการให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถขับขี่บนท้องถนนได้อย่างมั่นใจท่องเที่ยวในทุกพื้นที่ได้อย่างเต็มที่

ผู้ว่าการ ไฟฟ้า ส่วนภูมิภาค กล่าวว่า จะพัฒนาสถานีอัดประจุไฟฟ้า PEA VOLTA เฟสแรกให้ได้ 62 แห่ง บนเส้นทางสายหลัก เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้รถไฟฟ้าเดินทางไปยังจังหวัดต่าง ๆ ได้อย่างสบายใจ อีกทั้งยังวางแผนไว้ว่า จะทยอยเปิดเฟส 2 ให้ครบ 263 สถานี ภายในปี 2566 เพื่อให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ทั้ง 75 จังหวัด

 

PEA VOLTA Application ตอบโจทย์ สะดวกสบายมากกว่าเดิม

ในด้านของการใช้งานนั้นถือว่าง่ายมาก เพราะผู้ใช้งานสามารถดูรายละเอียดการใช้งานต่าง ๆ ได้ทาง PEA VOLTA Application ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบปฏิบัติการ IOS และ Android สามารถค้นหาสถานีที่ให้บริการจุดชาร์จไฟฟ้าในปั๊มน้ำมันบางจากที่ใกล้ที่สุดได้ ซึ่งสถานีอัดประจุไฟฟ้า PEA VOLTA นั้นรองรับการชาร์จไฟสำหรับรถยนต์ พลังงาน ไฟฟ้า EV หลายรุ่น หลายแบรนด์ เป็นหัวจ่ายแบบชาร์จเร็ว สามารถชาร์จได้ภายในเวลา 40-60 นาที ซึ่งถือว่าเร็วมาก หากเทียบกับการชาร์จธรรมดาที่ใช้เวลา 12-16 ชั่วโมง ซึ่งโดยปกติแล้วใน 1 สถานี จะมีเครื่องชาร์จรองรับการให้บริการถึง 2 เครื่อง พร้อมหัวจ่ายสำหรับเติมไฟฟ้าถึง 5 หัวจ่าย โดยหัวจ่ายมีทั้งหมด 3 แบบ

PEA VOLTA
  • หัวจ่าย AC Type 2 กำลังไฟ 43 กิโลวัตต์ (kW)
  • หัวจ่ายชาร์จเร็ว DC CCS Type 2 กำลังไฟ 50 กิโลวัตต์ (kW)
  • หัวจ่ายชาร์จเร็ว DC CHAdeMO Type 1 กำลังไฟ 50 กิโลวัตต์ (kW)

การชำระเงินไม่ยุ่งยาก สามารถจ่ายค่าบริการผ่านระบบเติมเงิน ในแอปพลิเคชันได้เลย สะดวก รวดเร็วแบบสุด ๆ อัพเดทข้อมูลตลอดเวลา ในส่วนของค่าบริการชาร์จนั้นขึ้นอยู่กับช่วงเวลา PEA จะเก็บค่าบริการในช่วงพีคที่ 7.548 บาท / หน่วย (ในช่วงเวลา 09.00 - 22.00 น.) และช่วงไม่พีคที่ 4.1663 บาท / หน่วย (ในช่วงเวลา 22.00 - 09.00 น.) เช่น ชาร์จเต็มถึงช่วงไม่พีค ราคา 210 บาท/แบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 50 kWh ที่สำคัญผู้ใช้งานสามารถใช้บริการจุดชาร์จไฟฟ้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว

 

 

ต้องยอมรับว่า กระแสของรถยนต์ ไฟฟ้า EV นั้นได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นรถยนต์ที่ช่วยลดมลพิษ และบ่งบอกถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี จึงกลายเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่กำลังต้องการเปลี่ยนจากรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมาเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

จึงเป็นเรื่องดีอย่างมากที่ ปั๊มน้ำมันบางจากและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้จัดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า PEA VOLTA เป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าจับตามองช่วยส่งเสริมให้ผู้คนหันมาใช้งานรถยนต์ ไฟฟ้า EV มากขึ้น เพราะบางคนอาจกังวลในการขับขี่ระยะไกล จึงไม่ตัดสินใจซื้อรถยนต์ ไฟฟ้า EV ซึ่งเมื่อมีจุดให้บริการ PEA VOLTA ก็จะช่วยเป็นเหตุผลสนับสนุนให้ตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้น

 

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

เติมลมยางรถเท่าไหร่ดี ? จึงจะประหยัดน้ำมันและปลอดภัยต่อการเดินทาง
30 ธ.ค. 2564

เติมลมยางรถเท่าไหร่ดี ? จึงจะประหยัดน้ำมันและปลอดภัยต่อการเดินทาง

สาระน่ารู้
เฮงทั้งปี! เลือกสีรถให้ถูกโฉลกตามวันเกิด ปี 2565 สีไหนปัง สีไหนรวย มาเช็คกัน
08 ก.พ. 2565

เฮงทั้งปี! เลือกสีรถให้ถูกโฉลกตามวันเกิด ปี 2565 สีไหนปัง สีไหนรวย มาเช็คกัน

สาระน่ารู้
เช็คราคาน้ำมันวันนี้ง่าย ๆ ด้วย 9 แอปพลิเคชันบนมือถือ สุดปัง! ราคาจะขึ้นหรือลงก็ไม่หวั่น
07 ม.ค. 2565

เช็คราคาน้ำมันวันนี้ง่าย ๆ ด้วย 9 แอปพลิเคชันบนมือถือ สุดปัง! ราคาจะขึ้นหรือลงก็ไม่หวั่น

สาระน่ารู้