น้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละปั๊ม มีคุณภาพต่างกันจริงหรือไม่?

น้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละปั๊ม มีคุณภาพต่างกันจริงหรือไม่?

29 ธ.ค. 2564   ผู้เข้าชม 32,976

จะเติมน้ำมัน ควรไปปั๊มไหนดี?  เชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนต้องเคยสงสัย เพราะในปัจจุบัน ปั๊มน้ำมันมีให้เลือกหลากหลาย หลายคนอาจมีปั๊มน้ำมันในดวงใจ หรือเลือกเพราะความสะดวกสบาย อยู่ใกล้ รวมไปถึงโปรโมชั่น และค่าน้ำมันที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละที่

ซึ่งเรื่องนึงที่เป็นประเด็นและน่าสนใจ ที่ใครหลายคนยังสงสัยกันมาจนถึงปัจจุบัน คือ น้ำมันเชื้อเพลิงในแต่ละปั๊มน้ำมัน มีคุณภาพแตกต่างกันจริงไหม?  ซึ่งในบทความนี้ เราจะมาไขข้อข้องใจเหล่านี้ไปพร้อม ๆ กัน

น้ำมันชนิดเดียวกัน แต่สารเติมแต่งแตกต่างกัน

น้ำมันเชื้อเพลิง

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ถึงแม้เราจะเติมน้ำมันชนิดเดียวกัน แต่คุณภาพน้ำมันในแต่ละปั๊มน้ำมันนั้นแตกต่างกัน แม้น้ำมันเชื้อเพลิงจะผ่านกระบวนการกลั่นมาจากน้ำมันดิบเหมือนกัน แต่ก่อนที่จะกลายมาเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานหลักในการขับเคลื่อนของรถยนต์ โดยผู้ผลิตในแต่ละปั๊มต่างใส่สารเติมแต่งเข้าไป เพื่อให้ได้น้ำมันเชื้อเพลิงชนิดพิเศษ ที่สามารถเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ที่เหนือชั้นได้ดีที่สุด

นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมน้ำมันชนิดเดียวกัน แต่ราคาน้ำมันของแต่ละปั๊มมีความแตกต่างกัน ส่วนหนึ่งก็เพราะสารเติมแต่งที่แตกต่างกัน แต่ถึงอย่างนั้น เราก็ยังสามารถเติมน้ำมันชนิดเดียวกันที่มีให้บริการในแต่ละปั๊มน้ำมันได้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อเครื่องยนต์

 

เลือกปั๊มน้ำมันที่มีคุณภาพ

ตู้จ่ายน้ำมัน

ปั๊มน้ำมันแต่ละปั๊มจะมีจุดเด่น และความพิเศษของสารเติมแต่งน้ำมันเชื้อเพลิงที่แตกต่างกัน เราขอยกตัวอย่าง 2 ปั๊มใหญ่ ๆ ที่เชื่อว่าหลายคนรู้จักกันดี เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน และเข้าใจกันมากยิ่งขึ้น

 

1. ปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์ (Caltex)

ปั๊มน้ำมัน

น้ำมันเชื้อเพลิงมีความโดดเด่นในเรื่องการปกป้องเครื่องยนต์ และเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ที่ดีเยี่ยมอย่าง อัตราการเร่งเครื่องดี ขับเคลื่อนได้ไกลไม่สะดุด ซึ่งน้ำมันสูตรใหม่นี้ได้รับการพิสูจน์ และทดสอบแล้วว่าสามารถช่วยปกป้องเครื่องยนต์ และทำให้เครื่องยนต์สะอาดมากขึ้น ทำงานได้เต็มที่ เต็มประสิทธิภาพ

 

2.ปั๊มน้ำมันบางจาก (Bangchak)

ปั๊มน้ำมัน

 น้ำมันเชื้อเพลิงที่นี่ ขึ้นชื่อเรื่องการรักษาเครื่องยนต์ เพื่อยืดอายุการใช้งานเครื่องยนต์ ด้วยเทคโนโลยี Green S Revolution ผ่านการวิจัย และทดสอบมาแล้วว่า น้ำมันเชื้อเพลิงของบางจาก ทั้ง 91 S และ 95 S ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องยนต์ ทำความสะอาดหัวฉีดได้ดีกว่าเดิม ลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ ยืดอายุการใช้งานได้ยาวนาน

 

คุณภาพของน้ำมัน ถังเก็บน้ำมัน และหัวจ่าย

เติมน้ำมัน

ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพน้ำมันโดยตรง แม้หลายครั้งเวลาไปเติมน้ำมัน เราจะไม่ได้สังเกตสิ่งเหล่านี้ก็ตาม แต่รู้ไว้ก่อนย่อมดีกว่า เพราะหากน้ำมันมีคุณสมบัติที่ใกล้เคียงกัน ส่วนต่อมาที่ต้องดูคือ วิธีการจัดเก็บน้ำมันเช่น ถังกักเก็บน้ำมันที่มีความสะอาดไร้สารเจือปน ปริมาณน้ำหนักบรรจุที่ไม่มากจนเกินไป ส่วนเรื่องของหัวจ่ายน้ำมันก็สำคัญ ต้องเป็นหัวจ่ายที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้เครื่องยนต์ได้รับน้ำมันที่ดีมีคุณภาพ ไร้สารเจือปน 

 

กล่าวโดยสรุปก็คือ น้ำมันเชื้อเพลิงชนิดเดียวกัน แต่กลับมีคุณภาพที่ต่างกันในแต่ละปั๊ม นั่นก็เพราะสารเติมแต่งที่แตกต่างกัน รวมถึงวิธีการจัดเก็บ ดูแลรักษา และการนำจ่าย ดังนั้นก่อนเติมน้ำมัน ควรเลือกปั๊มน้ำมันที่ได้มาตรฐาน รับรองว่าคุณจะได้น้ำมันที่ดีมีคุณภาพอย่างแน่นอน อีกทั้งยังช่วยยืดอายุการใช้งานเครื่องยนต์ได้ยาวนาน 

ที่ แพนด้า สตาร์ ออยล์ ใส่ใจดูแลทุกขั้นตอน จำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงทั้ง น้ำมันแก๊สโซฮอล์ (Gasohol) และ น้ำมันดีเซล (Diesel) จากโรงกลั่นที่ได้มาตรฐาน ได้รับความไว้วางใจครอบคลุมทั่วภาคเหนือกว่า 9 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ น่าน พะเยา แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน และอุตรดิตถ์ คิดถึงน้ำมันมีคุณภาพได้มาตรฐานไร้สารเจือปน คิดถึงเรา แพนด้า สตาร์ ออยล์

 

ขอขอบคุณภาพจาก บางจากกรีนเอส และ Caltex


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

เทียบกันชัด ๆ ข้อดี - ข้อเสีย รถยนต์น้ำมันเชื้อเพลิง VS รถยนต์พลังงานไฟฟ้า
01 ธ.ค. 2564

เทียบกันชัด ๆ ข้อดี - ข้อเสีย รถยนต์น้ำมันเชื้อเพลิง VS รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

สาระน่ารู้
ผู้ประกอบการเช็คให้ชัวร์! ถังเก็บน้ำมันเชื้อเพลิง ที่เช่านั้นมีมาตรฐานหรือไม่?
27 ก.พ. 2565

ผู้ประกอบการเช็คให้ชัวร์! ถังเก็บน้ำมันเชื้อเพลิง ที่เช่านั้นมีมาตรฐานหรือไม่?

สาระน่ารู้