9 อุปกรณ์ ติดรถยนต์ไว้อุ่นใจทุกครั้งเมื่อต้องเดินทาง (ไกล)

9 อุปกรณ์ ติดรถยนต์ไว้อุ่นใจทุกครั้งเมื่อต้องเดินทาง (ไกล)

24 ก.พ. 2565   ผู้เข้าชม 3,546

เมื่อถึงเวลาที่ต้องเดินทางไกล ๆ ด้วยยานพาหนะอย่างรถยนต์แล้ว สิ่งที่ต้องเตรียมตัวและวางแผนก่อนออกเดินทางที่ขาดไม่ได้เลยคือ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์ การวางแผนเส้นทางการเดินทาง แม้หลายคนอาจจะคิดว่าไม่จำเป็นต้องเตรียมอะไรมากมาย แต่อย่าลืมว่าเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการเดินทางไกล เช่น รถเสีย รถยางแบน หรือแม้แต่อุบัติเหตุ เมื่อเหตุการณ์ไม่คาดฝันเหล่านี้ เกิดขึ้น และเป็นสิ่งที่ไม่อาจควบคุมได้

ตรวจเช็กสภาพรถยนต์

แต่สิ่งหนึ่งที่เราสามารถทำได้นั้นคือ การเตรียมตัวให้พร้อมรับกับทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น ทั้งตัวผู้ขับขี่ สภาพเครื่องยนต์ สภาพรถยนต์ รวมถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ล้วนสำคัญและจำเป็นต้องใช้เมื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้น

9 อุปกรณ์ ติดรถไว เดินทางไกลแค่ไหนก็อุ่นใจ

ตรวจเช็กสภาพรถยนต์

แพนด้า สตาร์ ออยล์ จะมาแนะนำ 9 อุปกรณ์ ที่ควรพกติดรถไว้ตลอดเวลา ไม่ว่าคุณจะเดินทางไกลหรือการเดินทางในชีวิตประจำวันก็ตาม เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขสถานการณ์ได้ทันท่วงที 9 อุปกรณ์ที่เราจะแนะนำดังต่อไปนี้ เปรียบเสมือนการพกอุปกรณ์เอาตัวรอดยามฉุกเฉิน เพื่อเตรียมตัวตั้งรับกับทุกเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน

 

1. ยางอะไหล่ พร้อมแม่แรงยก

น้ำมันหล่อลื่น

ยางรถยนต์ต่อให้ตรวจเช็กสภาพ เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเดินทางไกลมาแล้ว แต่พื้นผิวถนนในแต่ละพื้นที่ก็ยากที่จะคาดเดา แต่ละเส้นทางมีลักษณะพื้นผิวถนนเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นเหตุการณ์ ยางแบน ยางรั่ว ยางแตก มีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาระหว่างการเดินทาง ดังนั้นควรเตรียมยางอะไหล่ (ที่สูบลมยางพร้อมใช้งาน) และแม่แรงพกติดรถไว้ (ส่วนมากรถรุ่นใหม่ในปัจจุบันจะมีติดมากับรถให้แล้ว) และควรตรวจสอบสภาพของยางอะไหล่ ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

 

2. เครื่องสูบลมรถยนต์แบบพกพา

น้ำมันหล่อลื่น

หากคุณรู้สึกว่า ลมยางรถยนต์อ่อน หรือแบน จากสาเหตุอะไรก็ตามแต่ขึ้นมาระหว่างทาง แน่นอนว่าถ้าคุณโชคดีหน่อยก็จะเจอปั๊มน้ำมันอยู่ใกล้ ๆ ซึ่งปั๊มน้ำมันส่วนใหญ่จะมีเครื่องเติมลมอัตโนมัติให้บริการ แต่กลับกันหากคุณไม่รู้เลยว่าเส้นทางนั้นมีปั๊มน้ำมันหรืออู่ซ่อมรถตั้งอยู่ใกล้พอที่รถยนต์ของคุณจะสามารถขับไปถึงได้หรือไม่ ถึงตอนนี้แหละหากคุณมีเครื่องสูบลมแบบพกพา คุณก็สามารถจอดรถข้างทางเพื่อสูบลมยางให้มีปริมาณลมมากพอ ที่คุณจะสามารถพยุงขับรถเข้าไปยังอู่ซ่อมรถใกล้ ๆ ได้

 

3. กล้องติดหน้ารถยนต์

กล้องติดหน้ารถยนต์

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าปัจจุบันนี้รถยนต์รุ่นใหม่แทบทุกคันจะมีกล้องติดหน้ารถยนต์ เพราะนอกจากกฎหมายที่ออกมาช่วยลดหย่อนค่ากรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์แล้ว สิ่งที่ผู้ขับขี่หลาย ๆ คนให้ความใส่ใจและระมัดระวังเป็นพิเศษ ในการขับรถบนท้องถนนก็คือ เรื่องอุบัติเหตุ ซึ่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น เหตุการณ์ทุกอย่างจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว จนคุณแทบจะไม่ทันได้ตั้งตัวหรือตั้งสติเลยด้วยซ้ำไป เพราะฉะนั้นกล้องติดหน้ารถยนต์ จะเป็นเครื่องมือที่ใช้ช่วยบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งหมดบริเวณหน้ารถของคุณ เปรียบเสมือนพยานหลักฐานชิ้นสำคัญ ที่สามารถเป็นหลักฐานใช้ชี้ถูกชี้ผิดได้เลยทีเดียว ดังนั้นเพื่อประโยชน์ของตัวคุณเอง ควรเลือกใช้กล้องคุณภาพดี ภาพคมชัด สามารถบันทึกภาพได้ชัดเจนทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน และที่สำคัญควรใช้งานง่ายด้วยนะ

 

4. สายพ่วงแบตเตอรี่

น้ำมันเครื่องราคาส่ง

การที่แบตเตอรี่รถยนต์หมดหรือเสื่อมสภาพ อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งการลืมเปิดไฟทิ้งไว้เป็นเวลานาน แบตเตอรี่เสื่อม หรือแบตเตอรี่ที่ใช้งานเกิน 2 ปี หากรถยนต์ของคุณแบตเตอรี่หมดอายุ อาการคือ จะสตาร์ทไม่ติด ดังนั้นการมีสายพ่วงแบตเตอรี่พกติดรถยนต์ไว้ อย่างน้อยคุณก็สามารถใช้สายพ่วงแบตเตอรี่ เพื่อเชื่อมต่อแบตเตอรี่ชั่วคราวกับรถยนต์คันอื่น ๆ ได้ ซึ่งประโยชน์ของสายพ่วงแบตเตอรี่ก็คือ ช่วยกระตุ้นไฟฟ้าภายในแบตเตอรี่รถยนต์ให้สามารถขับรถต่อไปยังอู่ซ่อมรถหรือร้านขายแบตเตอรี่ต่อไปได้ เชื่อสิ่ว่า คุ้มกว่าการเรียกรถลากเป็นไหน ๆ

 

5. ไฟฉาย

อุปกรณ์ดูแลรักษารถยนต์

ทุก ๆ สถานการณ์ฉุกเฉินไม่ว่าจะ รถเสีย ยางแบน แบตเตอรี่หมด น้ำมันหมด หากเกิดขึ้นในช่วงเวลากลางคืน แน่นอนว่าแสงสว่างเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุด ไฟฉายจึงเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยให้แสงสว่าง กรณีไฟฉายสำหรับพกติดรถยนต์ นอกจากไฟฉายรูปทรงทั่วไปที่เราใช้กันแล้ว ควรเลือกซื้อไฟฉายที่สามารถใช้คาดกับศีรษะได้ เพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน หากต้องมีการซ่อมแซมรถยนต์ นอกจากนั้นการมีไฟฉายยังสามารถใช้เป็นตัวส่งสัญญาณ เพื่อขอความช่วยเหลือฉุกเฉินได้อีกด้วย

 

6. ค้อนทุบกระจก

อุปกรณ์ดูแลรักษารถยนต์

สิ่งนี้อาจไม่ใช่ อุปกรณ์ดูแลรักษารถยนต์ หรือ มีไว้เพื่อซ่อมแซมรถยนต์แต่อย่างใด แต่เป็นอุปกรณ์ช่วยชีวิตที่จำเป็นอย่างยิ่ง เมื่ออยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินในกรณี รถตกน้ำ รถเกิดอุบัติเหตุ คุณสามารถใช้ค้อนทุบกระจกหน้าต่างรถยนต์ หรือแม้แต่ตัดสายเข็มขัดนิรภัย เมื่อไม่สามารถปลดล็อคสายเข็มขัดได้ ดังนั้นจึงควรเลือกซื้อค้อนทุบกระจกแบบที่มาพร้อมกับที่ตัดสายเข็มขัดนิรภัยได้ในอันเดียวกัน

 

7. กล่องอุปกรณ์เครื่องมือช่าง

ตรวจเช็กสภาพรถยนต์

หากคุณเป็นคนนึงที่ต้องเดินทางไกลอยู่เป็นประจำ สิ่งที่รถยนต์ทุกคันควรมีพกติดไว้เลยคือ กล่องอุปกรณ์เครื่องมือช่าง เช่น ไขควง คีมตัด มีดคัตเตอร์ ประแจหกเหลี่ยม และอุปกรณ์จำเป็นอื่น ๆ ที่ใช้สำหรับซ่อมแซมรถยนต์ได้ หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินหรือรถเสียกลางทาง ถึงแม้คุณจะซ่อมรถหรือใช้อุปกรณ์เหล่านี้ไม่เป็น แต่คุณสามารถขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น ที่มีความรู้ความสามารถมาช่วยซ่อมแซมรถยนต์เบื้องต้นได้โดยการใช้อุปกรณ์เหล่านี้

 

8. น้ำมันเครื่องรถยนต์ หรือ น้ำมันหล่อลื่น

น้ำมันเครื่องรถยนต์

สิ่งจำเป็นอย่างหนึ่ง ที่อาจไม่ได้หาซื้อได้ง่ายตามร้านค้าทั่ว ๆ ไป หากไม่ใช่ปั๊มน้ำมันหรืออู่ซ่อมรถ ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์ น้ำมันเครื่องรั่ว น้ำมันเครื่องแห้ง การมีน้ำมันเครื่องสำรองพกติดรถยนต์ไว้ ก็จะสามารถหยิบมาเติมได้ทันท่วงที เพื่อขับรถต่อไปได้ยังอู่ซ่อมได้

 

9. สายลากจูง

ตรวจเช็กสภาพรถยนต์

อาจจะเป็นไอเท็มที่แทบจะไม่มีใครคิดถึงเลยก็ว่าได้ แต่คุณเคยคิดหรือไม่ว่า หากรถยนต์ของคุณเสียและไม่สามารถซ่อมแซมหรือขยับไปไหนได้เลย ณ ที่เกิดเหตุ สายลากจูงจะเข้ามาเป็นตัวช่วยสำคัญ ที่คุณสามารถขอความช่วยเหลือจากผู้ใช้รถคันอื่น ในการลากจูงรถยนต์ของคุณไปยังอู่ซ่อมรถได้ 

 

เป็นยังไงกันบ้างกับ 9 อุปกรณ์ที่ แพนด้า สตาร์ ออยล์ นำมาฝากเป็นเกร็ดความรู้ให้กับทุกคน การพกพาอุปกรณ์ดูแลรักษารถยนต์ หรือ อุปกรณ์ซ่อมแซมรถยนต์ อาจจะยังไม่เพียงพอ การมีอุปกรณ์ช่วยชีวิตก็เป็นอีกหนึ่งสิ่ง ที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อการเดินทางที่ปลอดภัยและอุ่นใจไร้กังวลกับทุกสถานการณ์การขับขี่

เมื่อคุณมั่นใจว่าอุปกรณ์ทุกอย่างพร้อมแล้ว อย่าลืมตรวจเช็กสภาพรถยนต์ และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ก่อนออกเดินทาง แพนด้า สตาร์ ออยล์ จัดจำหน่าย น้ำมันเครื่องราคาส่ง น้ำมันเกียร์ น้ำมันมันเบรค หลากหลายยี่ห้อคุณภาพสูง ให้คุณเลือกใช้บริการและรองรับการใช้งานทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

ลืมพกเงินสด! รวมสารพัดวิธีจ่ายเงินค่าน้ำมันในปั๊มน้ำมัน
01 พ.ย. 2564

ลืมพกเงินสด! รวมสารพัดวิธีจ่ายเงินค่าน้ำมันในปั๊มน้ำมัน

สาระน่ารู้
น้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละปั๊ม มีคุณภาพต่างกันจริงหรือไม่?
29 ธ.ค. 2564

น้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละปั๊ม มีคุณภาพต่างกันจริงหรือไม่?

สาระน่ารู้