6 เคล็ด(ไม่)ลับ ขับรถทางไกลยังไงถึงประหยัดน้ำมัน

6 เคล็ด(ไม่)ลับ ขับรถทางไกลยังไงถึงประหยัดน้ำมัน

07 ม.ค. 2565   ผู้เข้าชม 1,941

แน่นอนว่าความคุ้มค่าเรื่องระยะเวลาที่ต้องใช้ ความสะดวกสบาย รวมถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง มักเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่นึกถึงเป็นลำดับแรกเสมอ เมื่อต้องออกเดินทางขับรถระยะไกล ดังนั้นการเตรียมความพร้อมหรือการวางแผนก่อนเดินทางก็ถือเป็นเรื่องสำคัญของใครหลายคนเลยทีเดียว 

น้ำมันเชื้อเพลิง

วันนี้ แพนด้า สตาร์ ออยล์ จะมาบอก 6 เคล็ด (ไม่) ลับ ขับรถทางไกลอย่างไรให้ประหยัดน้ำมัน ในฉบับของแพนด้า ให้คุณหมดกังวลเรื่องค่าน้ำมัน แม้จะต้องขับรถหลายร้อยกิโล ส่วนเคล็ด (ไม่) ลับที่ว่านั้นจะมีอะไรกันบ้าง ไปดูพร้อมกันเลย

วางแผนการเดินทางสักนิดก่อนสตาร์ท

รถกินน้ำมัน

เมื่อต้องขับรถทางไกล สิ่งที่คุณต้องรู้อยู่แล้วก็คือ ปลายทางที่คุณจะไป การวางแผนเส้นทางล่วงหน้า เช่น เส้นทางหลักที่จะใช้เดินทางหรือเส้นทางสำรอง กรณีเส้นทางหลักใช้งานไม่ได้

หากเป็นช่วงเทศกาลที่คนเดินทางกันจำนวนมาก การหาเส้นทางลัดก็เป็นอีกตัวเลือกนึงที่จะทำให้คุณประหยัดเวลาในการเดินทางได้มากขึ้น 

ระยะทางจากจุดเริ่มต้นไปยังปลายทางควรตรวจสอบเส้นทางให้ดีว่ามีปั๊มน้ำมันที่ใช้เป็นจุดพักรถและเติมน้ำมันหรือไม่ หากไม่แน่ใจ แนะนำให้เติมน้ำมันให้เต็มถังเสียก่อน นอกจากนั้นยังควรศึกษาสภาพเส้นทางพอสังเขป เช่น เส้นทางที่จะไปนั้นเป็นทางลาดชันหรือทางขึ้นเขา ที่มีความขดเขี้ยวสูงหรือไม่ ไม่เช่นนั้นผู้ขับขี่อาจต้องใช้ความชำนาญพอสมควร และที่สำคัญที่สุดผู้ขับขี่ควรเตรียมความพร้อมร่างกายให้ดี ควรพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง เพื่อลดโอกาสการเกิดอาการหลับใน

 

คนพร้อม รถพร้อม ปลอดภัยแน่นอน

ขับรถทางไกล

ควรตรวจเช็กสภาพรถก่อนเดินทาง เช่น การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เช็กสภาพยางหรือลมยางรถยนต์ หรือแม้แต่ระบบต่าง ๆ ภายในรถยนต์ว่าสามารถทำงานได้ปกติหรือไม่ เพราะการที่เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพก็เพียงพอที่จะช่วยให้เครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันแล้ว ยิ่งช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางให้ผู้เดินทางอย่างแน่นอน

แต่ยังไม่หมดแค่นั้น เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ในกรณีที่รถยนต์เกิดเสียระหว่างทาง แนะนำให้เตรียม สายลากจูง สายพวงแบตเตอรี่ ป้ายสะท้อนแสง ไฟฉาย หรืออุปกรณ์ที่จำเป็นติดรถไปด้วย

 

บรรทุกสิ่งของน้อย ก็ช่วยประหยัดน้ำมันได้ไม่น้อยเลยนะ

ประหยัดน้ำมัน

ควรเก็บสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วหรือขยะที่ซุกซ่อนอยู่ตามซอกรถยนต์ออกทิ้ง เพราะการเดินทางไกลในทุกครั้ง แน่นอนว่าเราต้องมีสัมภาระมากมายอย่างแน่นอน เพราะเมื่อรถยนต์ของคุณต้องบรรทุกของที่หนักมาก ๆ ก็ยิ่งส่งผลให้รถต้องใช้แรงขับเคลื่อนมากขึ้นตามน้ำหนักที่เพิ่มมากตาม เพื่อให้รถสามารถขับเคลื่อนได้ด้วยความเร็วปกติ เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ควรบรรทุกเฉพาะของที่จำเป็นก็จะช่วยลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงได้

 

จริงหรือ? ขนของไว้บนหลังคา รถกินน้ำมันมากกว่าเดิม

ขับรถทางไกล

เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บของหรือเพิ่มพื้นที่บริเวณห้องโดยสารภายในรถยนต์ นอกจากประโปรงหลังรถแล้ว หลายคนมักนำสัมภาระไปเก็บไว้บนหลังคาแทน โดยเลือกติดตั้งแร็คหลังคา (ที่บรรทุกของบนหลังคา)

แต่รู้หรือไม่ว่า?  การทำเช่นนั้นกลับเพิ่มโอกาสสิ้นเปลืองน้ำมันกับรถของคุณเป็นอย่างมาก เพราะทำให้หลักอากาศพลศาสตร์ของรถจะเสียไป และส่งผลให้มีแรงต้านของลมขณะขับขี่เพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันน้ำหนักที่บรรทุกบริเวณด้านบนยังเพิ่มการกดตัวรถให้ต่ำลงอีก ส่งผลทำให้เครื่องยนต์ต้องใช้แรงขับเคลื่อนมากกว่าปกติ รวมถึงลดอัตราการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงลงถึง 2 - 8% เลยทีเดียว

 

ควบคุมความเร็ว = ประหยัดน้ำมัน

รถกินน้ำมัน

ความเร็ว แม้จะทำให้คุณถึงจุดหมายปลายทางได้เร็วขึ้น แต่ก็เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูงได้เช่นกัน รวมถึงการขับรถเร็วเกินไป ยังทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงในปริมาณที่มากกว่าความเร็วปกติอีกด้วย เนื่องจากการเร่งความเร็วรถทุกครั้งจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก

ทั้งนี้ความเร็วที่จะช่วยประหยัดน้ำมันสำหรับถนนปกติ ควรอยู่ที่ 80-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และผู้ขับขี่ควรรักษาระดับความเร็วให้คงที่สม่ำเสมอ จะช่วยประหยัดน้ำมันได้ถึง 15% เลยทีเดียว 

 

เช็กลมยางก่อนออกเดินทาง

ขับรถทางไกล

ควรเติมลมยางให้มากกว่าระดับปกติที่กำหนดไว้ ประมาณ 2-3 psi (​​แรงปอนด์ต่อตารางนิ้ว) เพราะการขับรถทางไกลบางครั้ง อาจต้องบรรทุกคนรวมถึงสัมภาระจำนวนมาก ส่งผลทำให้ยางรับน้ำหนักบรรทุกมากกว่าปกติ 

อีกทั้งการขับขี่ในระยะเวลานาน ๆ แรงดันลมยางจะลดระดับลงประมาณ 1-2 psi ซึ่งหากลมยางอ่อนค่าลงจะยิ่งทำให้ล้อยางเกิดแรงเสียดทาน ส่งผลให้ต้องใช้แรงขับเคลื่อนมากกว่าปกติและทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงไปโดยปริยายอีกด้วย

 

เป็นยังไงกันบ้างกับ 6 เคล็ด (ไม่) ลับดี ๆ เกี่ยวกับการขับรถอย่างไรให้ประหยัดน้ำมันที่ แพนด้า สตาร์ ออยล์ นำมาฝากกัน เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ เชื่อว่าหลายคนคงรู้แล้วว่า เคล็บลับที่เรานำเสนอไปนั้นไม่เพียงใช้กับการขับรถทางไกลเพียงอย่างเดียว แม้แต่การขับรถในระยะทางใกล้ ๆ คุณก็สามารถขับขี่รถยนต์ของคุณให้ประหยัดน้ำมันได้ง่าย ๆ

แต่เหนือสิ่งอื่นใด ทุกครั้งที่คุณขับรถไม่ว่าจะใกล้หรือไกลก็ตาม เราอยากให้คุณตระหนักถึงความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก เพราะสิ่งที่สำคัญกว่าความคุ้มค่าและมากกว่าการประหยัดน้ำมัน คือ ความปลอดภัยในการเดินทาง รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมทั้งรถและคน คือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับทุกการเดินทางของเราทุกคน


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

หากปล่อยน้ำมันเครื่องแห้ง จะเกิดข้อเสียอะไรบ้าง?
31 ม.ค. 2565

หากปล่อยน้ำมันเครื่องแห้ง จะเกิดข้อเสียอะไรบ้าง?

สาระน่ารู้
น้ำมันเครื่องรถยนต์ มีกี่ชนิด เลือกเกรดน้ำมันเครื่องแบบไหนดี
31 มี.ค. 2564

น้ำมันเครื่องรถยนต์ มีกี่ชนิด เลือกเกรดน้ำมันเครื่องแบบไหนดี

สาระน่ารู้