5 เคล็ดลับ ดูแลรถยนต์ให้ห่างไกลเชื้อโรคในยุคโควิด-19

5 เคล็ดลับ ดูแลรถยนต์ให้ห่างไกลเชื้อโรคในยุคโควิด-19

30 ม.ค. 2565   ผู้เข้าชม 262

สถานการณ์โรคระบาดในปัจจุบันยังไม่นิ่ง และยิ่งต้องระวังมากกว่าเดิม ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหนก็ต้องระวังและป้องกันตัวเอง เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 เป็นการปกป้องตัวเองและคนในครอบครัวให้ปลอดภัย ซึ่งการป้องกันนั้นเริ่มได้ง่าย ๆ ได้ตั้งแต่การบำรุงรักษารถยนต์ ซึ่งมีความสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นหนึ่งในยานพาหนะที่ในการใช้เดินทางในชีวิตประจำวัน ยิ่งในสถานการณ์แบบนี้ยิ่งต้องดูแลรถยนต์ให้มากเป็นพิเศษ เพราะถือเป็นแหล่งที่มีเชื้อโรคสะสมอยู่จำนวนมาก

ดูแลรถยนต์

ในบทความนี้ แพนด้า สตาร์ ออยล์ จะมาแนะนำ 5 เคล็ดลับ ดูแลรถยนต์ง่าย ๆ ให้ห่างไกลเชื้อโรคในยุคโควิด-19 เพราะเมื่อเราเลือกให้เชื้อโรคหายไปไม่ได้ แต่เราเลี่ยงให้อยู่ไกลจากเชื้อโรคได้ ซึ่งทุกคนก็สามารถทำตามได้ง่าย ๆ ไปดูพร้อมกันเลย

5 วิธีดูแลรถยนต์ง่าย ๆ ให้ห่างไกลเชื้อโควิด-19

ดูแลรถยนต์

วิธีการบำรุงรักษารถยนต์ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 เป็นการปกป้องตัวเองและคนในครอบครัวให้ปลอดภัย

 

1. ทำความสะอาดภายนอกรถ และภายในห้องโดยสาร

การบำรุงรักษารถยนต์

ความสะอาดถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับหนึ่ง ควรดูแลรถยนต์ด้วยการล้างรถสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อชะล้างสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ และควรเช็ดทำความสะอาดในจุดที่มีการสัมผัส ซึ่งอาจใช้ร่วมกับผู้อื่นเช่น มือจับประตู ประตูรถ ฝาปิดถังน้ำมัน

รวมถึงภายในห้องโดยสารของรถยนต์ ควรทำความสะอาดภายในอยู่สม่ำเสมอ และให้ความสำคัญเป็นพิเศษ บริเวณจุดที่มีการสัมผัสบ่อย ๆ เช่น พวงมาลัย ไฟเลี้ยว คอนโซลรถยนต์ ควรเช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ เพื่อเป็นการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคที่ติดอยู่ไปพร้อม ๆ กัน

 

2. ทำความสะอาดมือด้วยแอลกอฮอล์ทุกครั้งก่อนขับรถ

ดูแลรถยนต์

มือเป็นอวัยวะแรกที่ใช้ในการสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ ดังนั้นก่อนขับรถ ควรใช้เจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือก่อนทุกครั้ง เพื่อฆ่าเชื้อโรคที่อาจติดมากับมือ ที่ติดมาจากการสัมผัส ทั้งจากคน สิ่งของ และอาหาร

 

3. เปลี่ยนไส้กรองเครื่องปรับอากาศภายในรถ

ดูแลรถยนต์ช่วงโควิด

หนึ่งสิ่งสำคัญในการบำรุงรักษารถยนต์ คือการเปลี่ยนไส้กรองระบบปรับอากาศในรถ ควรใช้ไส้กรองแอร์ที่สามารถกรองฝุ่น PM 2.5 ได้ เพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกเข้าสู่ห้องโดยสาร ไส้กรองแบบ PM 2.5 มีประสิทธิภาพมากกว่าไส้กรองทั่วไป เพราะสามารถ กรองฝุ่นและดักจับเชื้อโรคได้ละเอียดมากขึ้น เพื่อให้ได้อากาศที่บริสุทธิ์ ห่างไกลทั้งมลพิษทางอากาศและเชื้อโรค

 

4. หยุดการนำอาหารมารับประทานบนรถ

การบำรุงรักษารถยนต์

แม้จะดูแลรถยนต์และทำความสะอาดอยู่สม่ำเสมอ แต่จากผลวิจัยปรากฏว่า ภายในรถนั้นมีเชื้อแบคทีเรียอยู่ตามจุดต่าง ๆ ทั้งพวงมาลัย เกียร์ เบาะรถ โดยเชื้อแบคทีเรียที่พบได้มากที่สุด 2 ชนิดคือ บาซิลลัส ซีเรียส ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่อาจส่งผลให้เกิดการติดเชื้อบริเวณผิวหนังได้ และอีกชนิดคือ สแตฟิโลค็อกคัส เป็นแบคทีเรียก่อโรคที่สำคัญในอาหาร และเป็นแบคทีเรียชนิดที่สามารถสร้างสปอร์เองได้เมื่อเจอความร้อน โดยเชื้อแบคทีเรียจะกระจายตัวอย่างรวดเร็วทำให้เกิดการติดเชื้อ ส่งผลทำให้ท้องเสีย อาหารเป็นพิษได้ หากรับประทานอาหารที่มีเชื้อโรคนี้ติดอยู่

 

5. ระบายอากาศภายในรถ

การบำรุงรักษารถยนต์

ดูแลรถยนต์ให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก ควรเปิดหน้าต่างระบายอากาศภายในรถอยู่เป็นประจำ เพื่อไม่ให้รถอับชื้น ป้องกันการเกิดเชื้อรา และช่วยระบายกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในรถออกไป

 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 5 เคล็ดลับดูแลรถยนต์ให้ห่างไกลเชื้อโควิด-19 จาก แพนด้า สตาร์ ออยล์ ที่ทำได้ง่าย ๆ ไม่ยากเลย เพียงทำตามเคล็ดลับของเรา ก็มั่นใจ หายห่วง เพราะเชื้อโรคแม้มองไม่เห็น แต่ไม่ได้แปลว่าไม่มี ดังนั้นอย่าลืมดูแลรถยนต์ให้สะอาด ปลอดภัย ห่างไกลเชื้อโรคอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งานและคนในครอบครัว


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

รถยนต์เก่าเกิน 10 ปี ควรใช้น้ำมันเครื่องแบบไหน?
04 ก.พ. 2565

รถยนต์เก่าเกิน 10 ปี ควรใช้น้ำมันเครื่องแบบไหน?

สาระน่ารู้