• หน้าแรก
  • เกร็ดความรู้
  • พร้อมหรือยัง? เผยทุกขั้นตอนการใช้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า PEA VOLTA สำหรับผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV)
พร้อมหรือยัง? เผยทุกขั้นตอนการใช้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า PEA VOLTA สำหรับผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV)

พร้อมหรือยัง? เผยทุกขั้นตอนการใช้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า PEA VOLTA สำหรับผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV)

28 พ.ย. 2564   ผู้เข้าชม 14,338

รถยนต์ไฟฟ้า ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน ผู้ขับขี่เริ่มเล็งเห็นถึงความสำคัญในด้านการช่วยประหยัดพลังงาน และยังประหยัดกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นอย่างมาก ซึ่งในปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ทำให้การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าสะดวกสบายมากขึ้น เมื่อเดินทางไกลไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีที่ชาร์จไฟฟ้า

เพราะในปัจจุบัน การไฟฟ้าได้ร่วมมือกับปั๊มน้ำมันบางจากจัดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าเพื่อเอื้ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยจัดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าที่ให้บริการโดย PEA x ปั๊มน้ำมันบางจาก แล้ว 17 สถานีหลัก และในอนาคตจะมีแผนในการขยายสถานีบริการเพิ่มมากขึ้นเพื่อครอบคลุมทั้งประเทศ บอกเลยว่าสะดวกสบายมาก ๆ

บทความนี้ เราจะพาทุกคนไปดูขั้นตอนการใช้บริการชาร์จไฟฟ้าผ่านแอปพลิเคชัน PEA VOLTA ที่สถานีชาร์จไฟฟ้าเพราะการรู้ข้อมูลไว้ก่อนดีที่สุด เพื่อเตรียมพร้อมและทำความเข้าใจก่อนนำรถยนต์ ไฟฟ้า EV เข้าใช้บริการ 

1.ดาวน์โหลด PEA VOLTA Application

รถพลังงานไฟฟ้า

ในขั้นตอนแรก ผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าต้องมีแอปพลิเคชัน PEA VOLTA เสียก่อน สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีทั้งในระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ทำการลงทะเบียนและกรอกข้อมูลเบื้องต้นให้เรียบร้อยเพื่อเข้าสู่ระบบเตรียมพร้อมใช้งาน

 

 2.ค้นหาสถานีใกล้เคียง

รถพลังงานไฟฟ้า

ใน PEA VOLTA Application สามารถค้นหาสถานีปั๊มน้ำมันบางจากที่ให้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่คุณต้องการหรือที่ใกล้ที่สุดได้ ระบบจะนำทางไปยังสถานีบริการที่ต้องการ เมื่อถึงที่สถานีบริการแล้วให้นำรถเข้าไปยังช่องจอด ที่มีตู้ชาร์จรถพลังงานไฟฟ้าติดตั้งอยู่ ตรงจุดที่มีเครื่องหมายกำหนดไว้ เพื่อจอดให้ตรงกับเครื่องชาร์จรถพลังงานไฟฟ้า และหัวชาร์จ แล้วดับเครื่องยนต์

 

 3.เปิดการใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน

สามารถทำได้ 2 รูปแบบ

รถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้าEV

  • แบบที่ 1 เปิดการใช้งานผ่านเมนูแผนที่ กดปุ่ม “สถานีใกล้เคียง” เลือกสถานีที่อยู่ปัจจุบัน แล้วไปที่รายละเอียด หลังจากนั้นดำเนินการตามขั้นตอนที่ปรากฏ
  • แบบที่ 2 เปิดการใช้งานผ่านเมนู คิวอาร์โค้ด กดเมนู “คิวอาร์โค้ด” แล้วสแกนคิวอาร์โค้ดที่ติดอยู่หน้าเครื่องชาร์จ หลังจากนั้นดำเนินการตามขั้นตอนที่ปรากฏ

 

4.เลือกหัวชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และเริ่มการชาร์จ

ปั๊มน้ำมันบางจาก

หัวชาร์จที่ PEA VOLTA มีให้บริการทั้งหมด 3 แบบ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานกับรถยนต์หลากหลายรุ่น ซึ่งหัวชาร์จแต่ละแบบนั้นจะมีความแตกต่างกัน ดังนี้

  • หัวจ่าย AC Type 2 กำลังไฟ 43  กิโลวัตต์ (kW)
  • หัวจ่ายชาร์จเร็ว DC CCS Type 2 กำลังไฟ 50 กิโลวัตต์ (kW)
  • หัวจ่ายชาร์จเร็ว DC CHAdeMO Type 1 กำลังไฟ 50 กิโลวัตต์ (kW)

รถยนต์ไฟฟ้าEV

เลือกหัวชาร์จที่เหมาะกับรุ่นรถยนต์ไฟฟ้าของคุณแล้วเชื่อมต่อหัวชาร์จเข้ากับรถยนต์ให้เรียบร้อยแล้วจึงกด “เริ่มการชาร์จ” ผ่านแอปพลิเคชันโดยใช้เวลาประมาณ 30 - 45 นาทีสำหรับการชาร์จแบตเตอรี่ 20% - 80%  โดยสามารถสังเกตสถานะการชาร์จได้จากแถบวงกลมสีเขียว เมื่อชาร์จถึงพลังงานที่ต้องการ ให้กดปุ่ม 

“หยุดการชาร์จ” เพื่อสิ้นสุดกระบวนการ และควรเก็บหัวชาร์จให้เรียบร้อย ไม่วางทิ้งไว้บนพื้น เสี่ยงต่อการชำรุดเสียหาย

 

 6.ค่าใช้จ่าย

เมื่อหยุดการชาร์จ สามารถชำระเงินได้ผ่านแอปพลิเคชัน เพียงเติมเงินเข้าระบบผ่านทางคิวอาร์โค้ด โดยจะมีการสรุปข้อมูลการใช้งาน และค่าใช้จ่ายเอาไว้ ซึ่งค่าใช้จ่ายในการชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้นขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่เข้าใช้บริการ แบ่งเป็น 2 ช่วง

ปั๊มน้ำมันบางจาก

โดยสามารถคำนวณราคาได้ง่าย ๆ เช่น หากใช้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงพีค สำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าขนาด 50 kW คิดเป็น 50x7.548 = 377.4 บาท เป็นต้น

 

เห็นได้ว่า PEA VOLTA ที่ ปั๊มน้ำมันบางจาก มีขั้นตอนการใช้งานที่ไม่ยุ่งยากอีกทั้งยังสะดวกสบายและประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่ารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเชื้อเพลิง  รถยนต์ ไฟฟ้า EV ยังมีดีมากกว่าความประหยัดเพราะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานสะอาดช่วยลดมลพิษ รักษ์โลก ถือเป็นรถยนต์ทางเลือกของคนยุคใหม่ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

 

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

ควันขาว-ควันดำจากรถ! สัญญาณเตือนว่ารถกำลังมีปัญหา
07 มี.ค. 2565

ควันขาว-ควันดำจากรถ! สัญญาณเตือนว่ารถกำลังมีปัญหา

สาระน่ารู้
เช็คให้ชัวร์ก่อนเติม! รถยนต์เครื่องเบนซินของเราสามารถเติมน้ำมันอะไรได้บ้าง?
11 ม.ค. 2565

เช็คให้ชัวร์ก่อนเติม! รถยนต์เครื่องเบนซินของเราสามารถเติมน้ำมันอะไรได้บ้าง?

สาระน่ารู้
รถน้ำมันหมด อย่าเพิ่งหมดใจ รวม 7 วิธีเอาตัวรอดน้ำมันหมดกลางทาง
04 ต.ค. 2564

รถน้ำมันหมด อย่าเพิ่งหมดใจ รวม 7 วิธีเอาตัวรอดน้ำมันหมดกลางทาง

สาระน่ารู้