5 ประโยชน์ของ น้ำมันเครื่อง ที่ผู้ใช้รถควรรู้!

5 ประโยชน์ของ น้ำมันเครื่อง ที่ผู้ใช้รถควรรู้!

18 ก.พ. 2565   ผู้เข้าชม 5,799

น้ำมันเครื่อง หรือ น้ำมันหล่อลื่น ของเหลวที่สำคัญและมีผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ เพราะน้ำมันเครื่องรถยนต์ที่ดีมีคุณภาพ สามารถเป็นตัววัดสมรรถนะในการขับขี่รถยนต์ของคุณได้ เช่น อัตราเร่งของรถอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีเสียงเครื่องยนต์ดังรบกวน อัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ในระดับปกติ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่า เครื่องยนต์ของคุณยังทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหลายคนอาจไม่รู้มาก่อนว่า น้ำมันเครื่อง นี่แหละคือหนึ่งปัจจัยหลักสำคัญที่มีผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์โดยตรง

น้ำมันเครื่องรถยนต์

รู้จัก 5 หน้าที่หลักของน้ำมันเครื่องที่เป็นประโยชน์ต่อเครื่องยนต์

น้ำมันเครื่องราคาส่ง

น้ำมันเครื่องเปรียบเสมือนตัวกลางที่คอยช่วยให้อะไหล่ทุกชิ้นภายในของเครื่องยนต์ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญขณะที่น้ำมันเครื่องไหลเวียนไปหล่อลื่นตามชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ ยังส่งผลดีอีกมากมายต่อการทำงานของเครื่องยนต์ จะประโยชน์มากน้อยแค่ไหน แพนด้า สตาร์ ออยล์ ขอพาทุกคนไปดูพร้อมกันเลย

 

1. ช่วยหล่อลื่นชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์

น้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่อง เมื่อถูกสูบฉีดเข้าไปยังเครื่องยนต์ จะทำหน้าที่คล้ายฟิล์มบาง ๆ เคลือบชิ้นส่วนโลหะต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ เพื่อลดการเสียดสีของชิ้นส่วนโลหะระหว่างที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน เป็นตัวช่วยยืดอายุการใช้งานและลดการสึกหรอของชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ซึ่งความหนา-บางของฟิล์มที่ทำหน้าที่เคลือบชิ้นส่วนโลหะนั้น ขึ้นอยู่กับระดับความหนืดของน้ำมันเครื่องที่เลือกใช้เช่นกัน

 

2. ป้องกันสนิมและการกัดกร่อนของชิ้นส่วนเครื่องยนต์

น้ำมันเครื่อง

ในส่วนประกอบของน้ำมันเครื่อง จะมีสารคุณภาพประเภทป้องกันสนิม  (Rust Inhibitor)  โดยมีคุณสมบัติในการยึดเกาะผิวโลหะ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำหรือความชื้น แทรกตัวเข้าไปถึงพื้นผิวโลหะได้ ซึ่งไอน้ำและความชื้นนั้นเกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสนิมภายในเครื่องยนต์

เช่นเดียวกับการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง ซึ่งทำให้เกิดกรดกำมะถัน ที่เป็นตัวกัดกร่อนชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ให้สึกหรอ เพราะฉะนั้นในน้ำมันเครื่อง จึงมีการผสมสารคุณภาพประเภทต้านทานการกัดกร่อน (Corrosion Inhibitor) ส่งผลให้น้ำมันเครื่องมีความเป็นด่าง เพื่อสะเทินกรดกำมะถันที่เกิดขึ้น ทำให้สภาพของกรดกลายเป็นกลาง ป้องกันการกัดกร่อนผิวชิ้นส่วนโลหะ

 

3. ช่วยระบายความร้อนเครื่องยนต์

น้ำมัยเครื่องราคาส่ง

ในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน การเสียดสีไปมาของชิ้นส่วนโลหะภายใน เช่น กระบอกสูบ ฝาสูบ ลูกสูบ ข้อเหวี่ยง เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดความร้อนสูงภายในเครื่องยนต์ ซึ่งน้ำมันเครื่องนั้น นอกจากจะทำหน้าที่ช่วยเคลือบเพื่อลดการเสียดสีของชิ้นส่วนโลหะแล้วนั้น ในขณะที่น้ำมันเครื่องไหลไปหล่อลื่นชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์ เมื่อไหลกลับออกมา จะนำเอาความร้อนจากชิ้นส่วนโลหะกลับลงสู่อ่างน้ำมันเครื่องด้วย ซึ่งทำให้อุณหภูมิของชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ไม่สูงจนเกินไป เพื่อเป็นการควบคุมอุณหภูมิของเครื่องยนต์ให้เหมาะสม และทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

4. ช่วยรักษากำลังอัดของเครื่องยนต์

น้ำมันหล่อลื่น

แรงอัดของเครื่องยนต์เกิดจากการทำงานของลูกสูบ แหวนลูกสูบ และกระบอกลูกสูบ น้ำมันเครื่องจะทำหน้าที่คล้ายฟิล์มเคลือบผนังกระบอกลูกสูบ และแทรกอยู่ตามชิ้นส่วนต่าง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ก๊าซไหลผ่านช่องว่างเข้าไปได้ และเพื่อป้องกันไม่ให้กำลังอัดรั่วไหลออกจากห้องเผาไหม้  อีกทั้งยังเป็นการรักษากำลังอัดของเครื่องยนต์เอาไว้ได้อีกด้วย

 

5. รักษาความสะอาดภายในเครื่องยนต์

น้ำมันหล่อลื่น

การเผาไหม้ในเครื่องยนต์ส่งผลทำให้เกิดเขม่าและผงโลหะได้ ซึ่งแน่นอนว่าจะเกาะติดอยู่ตามชิ้นส่วนต่าง ๆ ของระบบเครื่องยนต์ ในน้ำมันเครื่องจึงมีการผสมสารเพิ่มคุณภาพ ชนิดชะล้างสิ่งสกปรกและเขม่า เพื่อป้องกันการรวมตัวกันของผงโลหะ ที่อาจทำให้เกิดการอุดตันได้ ซึ่งน้ำมันเครื่องจะเป็นตัวช่วยชะล้างสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ โดยในขณะที่น้ำมันเครื่องไหลไปตามชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ จะนำเอาสิ่งสกปรกเหล่านี้ออกมาด้วย และสิ่งสกปรกทั้งเขม่าและผลโลหะ จะถูกกรองออกโดยไส้กรองน้ำมันเครื่องของเครื่องยนต์

 

ทั้งหมดนี้คือ ประโยชน์มากมายของน้ำมันเครื่อง ที่นอกจากจะทำหน้าที่หล่อลื่นชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์แล้วนั้น ยังเป็นตัวช่วยทำให้ระบบภายในของเครื่องยนต์ ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น หากต้องการให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มที่ ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ดีมีคุณภาพ แพนด้า สตาร์ ออยล์ บริการจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นคุณภาพสูงหลากหลายยี่ห้อ ทั้งน้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรค และน้ำมันเครื่องราคาส่ง สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซินทุกประเภท


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

5 เคล็ดลับ ดูแลรถยนต์ให้ห่างไกลเชื้อโรคในยุคโควิด-19
03 ก.พ. 2565

5 เคล็ดลับ ดูแลรถยนต์ให้ห่างไกลเชื้อโรคในยุคโควิด-19

สาระน่ารู้
6 เคล็ด(ไม่)ลับ ขับรถทางไกลยังไงถึงประหยัดน้ำมัน
11 ม.ค. 2565

6 เคล็ด(ไม่)ลับ ขับรถทางไกลยังไงถึงประหยัดน้ำมัน

สาระน่ารู้
4 ประเภท รถยนต์ไฟฟ้าที่คุณควรรู้จักก่อนตัดสินใจซื้อ!
24 ก.พ. 2565

4 ประเภท รถยนต์ไฟฟ้าที่คุณควรรู้จักก่อนตัดสินใจซื้อ!

สาระน่ารู้