5 ของมงคลควรมีติดรถ แคล้วคลาด รับทรัพย์ ตลอดการขับขี่

5 ของมงคลควรมีติดรถ แคล้วคลาด รับทรัพย์ ตลอดการขับขี่

18 พ.ย. 2564   ผู้เข้าชม 9,159

สิ่งมงคล นั้นเป็นส่วนหนึ่งในเรื่องของความเชื่อที่มีมาอย่างยาวนาน ซึ่งในความหมายของคำว่า “มงคล” นี้มีความหมายว่า เป็นเหตุที่นํามาซึ่งความเจริญ เช่น มงคล ๓๘ สิ่ง ซึ่งถือว่าจะนำสิริ หรือ ศรี และความเจริญ มาสู่ผู้ที่นับถือบูชา และเพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งเลวร้ายเข้ามากล้ำกราย

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า คนไทยส่วนใหญ่มักมีความเชื่อว่า หากนำสิ่งของมงคลติดตัวไว้จะส่งผลทำให้การดำเนินชีวิตราบรื่น มีแต่ความสุข ความเจริญ อีกทั้งยังช่วยปกป้องคุ้มครองสิ่งชั่วร้ายหรือสิ่งอัปมงคล รวมถึงแคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันอันตรายทั้งปวงตลอดการเดินทางอีกด้วย

ซึ่งความเชื่อเหล่านี้ต่างถูกปลูกฝังมาอย่างยาวนานจากรุ่นสู่รุ่นในสังคมไทย ถือเป็นสิ่งที่ช่วยยึดเหนี่ยวจิตใจและทำให้รู้สึกสบายใจนั่นเอง

สิ่งของมงคล

สิ่งของมงคลและเครื่องราง มีติดรถยนต์ไว้ อุ่นใจทุกครั้งที่เดินทาง

เครื่องราง ของขลัง เป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่นั้นไม่พลาดที่จะพกไว้ในรถของตนเองเพื่อความอุ่นใจ ซึ่งมีความเชื่อว่า สิ่งมงคลทั้งหลายเหล่านี้จะช่วยให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากอุบัติเหตุ

ซึ่งในสมัยก่อนที่ยังไม่ได้มีรถยนต์นั้น ชาวประมงที่ทำการออกเดินเรือหาปลาภายในเรือ หรือยานพาหนะที่ใช้นั้นก็จะมีเครื่องราง ของขลัง ติดไว้เพื่อความเป็นสิริมงคลตลอดการเดินเรือด้วยเช่นเดียวกัน และแทบไม่น่าเชื่อเลยว่าในยุคปัจจุบันนี้ ของมงคล เครื่องราง ของขลัง เหล่านั้นจะยังคงอยู่และไม่ได้หายไปจากสังคมไทย

 

5 ของมงคล นิยมพกติดรถยนต์

วันนี้แพนด้า สตาร์ ออยล์ ขอนำเสนอสิ่งมงคลควรมีติดภายในรถที่นอกจากจะช่วยให้การขับขี่แคล้วคลาดปลอดภัยแล้ว ยังช่วยส่งเสริมทรัพย์ได้อีกด้วย จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูพร้อมกันได้เลย

 

1. พระเครื่อง : หลวงปู่ทวด

พระเครื่อง

สิ่งของมงคล ที่มักจะเห็นผู้คนนิยมนำมาวางหรือแขวนไว้หน้ารถยนต์เพื่อบูชา คือ “พระเครื่อง” เมืองไทยถือเป็นเมืองพุทธเราจึงมักจะเห็นผู้คนนิยมนำพระเครื่องที่ตนนับถือบูชามาวางหรือแขวนไหว้หน้ารถยนต์อยู่เสมอ ตามความเชื่อที่ว่า จะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายต่าง ๆ ที่จะเข้ามาภายในรถยนต์หรือตัวผู้ขับขี่เอง ช่วยให้มีสติในการขับขี่ และเดินทางด้วยความปลอดภัย ปราศจากอุปสรรคและภัยอันตรายระหว่างทาง

หลวงปู่ทวด ถือเป็นหนึ่งในพระเครื่องชื่อดังเรียกได้ว่าเป็น “พระนิรันตราย”หรือ มีความหมายว่า เป็นพระที่ปราศจากภัยทั้งปวง โดยมีพุทธคุณในเรื่องของการแคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันอันตราย เมื่อนำมาบูชาไว้ในรถแล้ว แนะนำให้ท่องคาถาบทหลวงปู่ทวด โดยเริ่มต้นด้วยการตั้งนะโม 3 จบ ต่อด้วย “นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา”  แล้วให้ระลึกถึงคุณพระรัตนไตร เป็นการขอพรบารมีให้ท่านคุ้มครอง ซึ่งมีคติความเชื่อสืบกันต่อมาว่า “อานุภาพแห่งพระคาถานี้ ประมาณมิได้เลย ภาวนาก่อนออกเดินทาง เป็นแคล้วคลาดปลอดภัย ภัยอันตรายไม่กล้ำกราย”

 

2. ยันต์โภคทรัพย์

ยันต์

ของมงคล ต่อมา คือ ยันต์โภคทรัพย์ มีความเชื่อว่า หากผู้ใดได้ครอบครองนั้นจะช่วยเพิ่มพูนทรัพย์สินเงินทอง ซึ่งผู้ขับขี่จำนวนมากที่มีความเชื่อเกี่ยวกับการค้าขายที่ต้องการเพิ่มพูนทรัพย์สินเงินทองนั้นจึงไม่พลาดที่จะนำตัวอักขระของยันต์ที่เป็นมงคลนี้มาติดไว้ในรถยนต์ ซึ่งส่วนมากจะนิยมติดไว้ในส่วนของกระจกหลังรถยนต์

 

3. ผ้ายันต์ท้าวเวสุวรรณ

ผ้ายันต์

ท้าวเวสสุวรรณ (ท้าวเวสสุวัน) หรือในภาษาพราหมณ์เรียกว่า “ท้าวกุเวร” หรือในพระพุทธศาสนาจะเรียกว่า “ท้าวไพสพ” เป็นอธิบดีแห่งอสูร หรือเจ้าแห่งภูตผีปีศาจทั้งหลาย โดยท้าวเวสสุวรรณ เป็นหนึ่งในท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ ผู้คุ้มครองดูแลโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา 

ซึ่งคนไทยในสมัยโบราณนิยมนำผ้ายันต์รูปยักษ์ผูกไว้ที่หัวเตียงเด็กเพื่อป้องกันวิญญาณชั่วร้ายไม่ให้มารังควานแก่เด็ก ท้าวกุเวรองค์นี้มีกล่าวถึงในอาฏานาฏิยปริตรว่า นำเทวดาในสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกามาเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า และได้ถวายสัตย์ที่จะดูแลพระพุทธเจ้าและเหล่าสาวกไม่ให้ยักษ์หรือบริวารอื่น ๆ ของท้าวจตุโลกบาลไปรังควาน ผ้ายันต์นี้จึงเป็นสิ่งที่มักจะนิยมพกไว้บริเวณด้านหน้าของรถยนต์ หรือตรงบริเวณที่บังแสงแดดรถยนต์ฝั่งคนขับนั่นเอง

 

4. พวงมาลัย สำหรับแม่ย่านางรถ

แม่ย่านาง

สิ่งของมงคลที่เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่คุ้นชินและคุ้นตาสำหรับคนไทยมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว หรือแม้กระทั่งรถโดยสารประจำทาง เรามักจะเห็น พวงมาลัยดอกไม้ แขวนบูชาอยู่หน้ารถเป็นประจำ อาจพบเห็นได้ทั้งที่เป็นในรูปแบบของดอกไม้ประดิษฐ์ที่มีสีสันสดใสและดอกไม้สดหรือพวงมาลัยที่มักหาซื้อได้ตามสี่แยกไฟแดงหรือตามตลาดดอกไม้ 

สำหรับการไหว้บูชาแม่ย่านางประจำพาหนะนั้น สามารถไหว้บูชาได้กับยานพาหนะทุกประเภท เพราะมีความเชื่อมต่อกันมาอย่างยาวนานว่าในยานพาหนะทุกประเภทนั้นจะมีแม่ย่านางสิงสถิติอยู่ ส่วนวิธีการไหว้ก็จะเหมือนกันไม่ว่าจะเป็นยานพาหนะชนิดไหนก็ตาม โดยเน้นขอพรให้แม่ย่านางที่สถิตประจำพาหนะนั้นปกป้องคุ้มครองคนในรถ รวมถึงผู้ขับขี่ให้คลาดแคล้วจากอันตรายทั้งปวง

 

5. สิ่งมงคลเริ่มที่ตัวเรา

สิ่งมงคล

ของมงคล หรือ สิ่งมงคล นั้นเปรียบเสมือนเครื่องรางที่คอยช่วยยึดเหนี่ยวจิตใจของเรา ช่วยเตือนสติทำให้เกิดสมาธิตลอดเวลาที่นั่งรถหรือขับขี่รถยนต์ แต่มว่าสิ่งสำคัญที่สุดเหนือสิ่งอื่นใดที่ทำให้เราแคล้วคลาดจากอันตรายต่างๆ รอบตัวนั้นก็คือ “การมีสติ” นั่นเอง เพราะการมีสติอยู่บนความไม่ประมาทนั้นเป็นหนทางที่ดีที่สุด ถ้าหากเราขาดสติในการใช้ชีวิตหรือแม้แต่การขับขี่รถยนต์ก็อาจทำให้เพื่อนร่วมทางนั้นเกิดความเดือดร้อนได้ 

 

ดังนั้นทางที่ดีควรคำนึงถึงการใช้ชีวิตโดยมีสติและรอบคอบอยู่ตลอดเวลาขณะใช้รถใช้ถนน และสิ่งมงคลนั้นก็สามารถเกิดขึ้นได้จากตัวเราเอง ด้วยความปรารถนาดีจาก แพนด้า สตาร์ ออยล์


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

มาเลือก "น้ำมันเครื่อง" ที่ใช่ให้กับรถคู่ใจของคุณกัน
05 ม.ค. 2565

มาเลือก "น้ำมันเครื่อง" ที่ใช่ให้กับรถคู่ใจของคุณกัน

สาระน่ารู้
เช็คเลย! ฤกษ์ออกรถปี 2565 เอาใจสายมู ชีวิตรุ่งเรืองตลอดทั้งปี
25 ก.พ. 2565

เช็คเลย! ฤกษ์ออกรถปี 2565 เอาใจสายมู ชีวิตรุ่งเรืองตลอดทั้งปี

สาระน่ารู้