ไบโอดีเซล น้ำมันเชื้อเพลิงทางเลือกจากน้ำมันพืชและไขมันสัตว์

ไบโอดีเซล น้ำมันเชื้อเพลิงทางเลือกจากน้ำมันพืชและไขมันสัตว์

03 พ.ย. 2564   ผู้เข้าชม 13,558

น้ำมันทางเลือกใหม่ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินชื่อของ ไบโอดีเซล น้ำมันที่ผลิตมาจากธรรมชาติกันมาบ้างไม่มากก็น้อย เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดที่ผลิตจากน้ำมันพืช และไขมันสัตว์ น้ำมันไบโอดีเซลได้รับความสนใจ และความนิยมเพิ่มมากขึ้นจากผู้ใช้รถในปัจจุบัน เพราะเป็นน้ำมันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และไม่ได้มีคุณประโยชน์แต่เพียงเท่านี้

แพนด้า สตาร์ ออยล์ เชื่อว่า ยังมีหลายคนที่กำลังสงสัยว่า ไบโอดีเซล คืออะไร ดีอย่างไร ซึ่งในบทความนี้ เราจะพาไปทำความรู้จักกับน้ำมันชนิดนี้กันให้มากขึ้น รู้ถึงประโยชน์จริง ๆ ที่ควรค่าแก่การใช้งาน

 

ไบโอดีเซล คือ?

ไบโอดีเซล

เชื้อเพลิงจากธรรมชาติ โดยการนำ น้ำมันดีเซล มาผสมกับวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น น้ำมันพืช ไขมันสัตว์ น้ำมันปาล์มดิบ และนำไปผ่านกระบวนการทางเคมีที่เรียกว่า ปฏิกิริยาทรานส์เอสเทอริฟิเคชั่น (transesterification) ซึ่งก็คือ การทำปฏิกิริยากับแอลกอฮอล์ โดยจะเติมเอทานอล หรือ เมทานอลเข้าไป ผสมกันจนกลายเป็น น้ำมันไบโอดีเซล

คุณสมบัติของน้ำมันชนิดนี้ มีความคล้ายคลึงกับน้ำมันดีเซล ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยไม่มีการใช้น้ำมันดีเซล 100% อีกต่อไป โดยปรับน้ำมันดีเซล B10 มาเป็นน้ำมันดีเซลเกรดมาตรฐาน และมีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแบบผสมแทน เช่น B7 B20 ซึ่งสามารถใช้น้ำมันไบโอดีเซลแทนกันได้ ถือเป็นน้ำมันทางเลือกที่มีคุณสมบัติการเผาไหม้เหมือนน้ำมันดีเซลปิโตรเลียม แถมดีกว่าตรงที่ย่อยสลายได้ตามกระบวนการทางธรรมชาติ และไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย 

 

ในปัจจุบันได้มีการแบ่ง น้ำมันไบโอดีเซล ออกเป็น 4 เกรด ประกอบด้วย

  • น้ำมันเชื้อเพลิง B7 - มีส่วนผสมของ น้ำมันไบโอดีเซล 7% และน้ำมันดีเซล 93% เหมาะกับรถเก่า รวมไปถึงรถยุโรป

  • น้ำมันเชื้อเพลิง B10 - มีส่วนผสมของ น้ำมันไบโอดีเซล 10% และน้ำมันดีเซล 90% ถือเป็นน้ำมันดีเซลเกรดมาตรฐานที่ใช้ในปัจจุบัน

  • น้ำมันเชื้อเพลิง B20 - มีส่วนผสมของ น้ำมันไบโอดีเซล 20% และน้ำมันดีเซล 80% เหมาะกับรถบรรทุกขนาดใหญ่ รถโดยสารสาธารณะ

  • น้ำมันเชื้อเพลิง B100 - มีส่วนผสมของ น้ำมันไบโอดีเซล 100% เหมาะกับเครื่องยนต์ดีเซลทุกรุ่น (แต่บางรุ่นในประเทศไทยยังไม่รองรับการใช้น้ำมันชนิดนี้)

 

ประโยชน์ของน้ำมันไบโอดีเซล

 ประโยชน์จริง ๆ ที่ควรค่าแก่การใช้งานของ น้ำมันไบโอดีเซล มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

 

1.เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ไบโอดีเซล

จากการทดสอบจากสถาบันวิจัยเทคโนโลยีพลังงานของบริษัท ปตท. พบว่า สารพิษต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจาก ไบโอดีเซลนั้นมีปริมาณที่น้อยกว่าน้ำมันดีเซลทั่วไป และยังพบอีกว่า ไบโอดีเซลช่วยลดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซต์ (CO) และลดการเกิดสารไฮโดรคาร์บอน หรือก๊าซพิษได้มากกว่าน้ำมันดีเซลทั่วไป ที่เป็นสาเหตุของไอเสียจากเครื่องยนต์

 

2.มีประสิทธิภาพต่อเครื่องยนต์

น้ำมันไบโอดีเซล

ช่วยให้เครื่องยนต์มีกำลัง และค่าแรงบิดที่เพิ่มมากขึ้น โดยน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดนี้ มีประสิทธิภาพอย่างมากในการช่วยเผาไหม้ โดยเฉพาะบริเวณส่วนด้านในกระบอกสูบของเครื่องยนต์

 

3.ช่วยลดปัญหาฝุ่นควัน

น้ำมันไบโอดีเซล

การหันมาใช้ น้ำมันไบโอดีเซล ยังสามารถช่วยลดโอกาสการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก อย่างฝุ่น PM 2.5 แถมยังลดมลภาวะทางอากาศได้อีกด้วย

 

4.ส่งเสริมรายได้ให้แก่เกษตรกร

น้ำมันดีเซล

อย่างที่รู้กันว่า น้ำมันไบโอดีเซล มีส่วนผสมจากวัตถุดิบทางธรรมชาติ การหันมาใช้น้ำมันชนิดนี้จึงถือเป็นการช่วยสร้างรายได้ และส่งเสริมผลผลิตจากพืชเกษตร อาทิเช่น น้ำมันพืช ไขมันสัตว์ น้ำมันปาล์มดิบ

            

การเลือกน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับเครื่องยนต์นั้นถือเป็นสิ่งสำคัญ น้ำมันไบโอดีเซล จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ นอกจากจะส่งผลดีต่อเครื่องยนต์แล้ว ยังช่วยส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อม ลดปัญหามลพิษ ฝุ่นละออง ถือเป็นพลังงานสะอาด บริสุทธิ์ ที่ควรค่าแก่การใช้งาน ในราคาที่ถูกกว่า เป็นการช่วยลดค่าใช้จ่าย และยังช่วยส่งเสริมรายได้ให้แก่เกษตรกร ได้ผลดีกันรอบด้าน 


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

เปลี่ยนดีไหม? 5 เรื่องน่ารู้ก่อนเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า
30 พ.ย. 2564

เปลี่ยนดีไหม? 5 เรื่องน่ารู้ก่อนเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า

สาระน่ารู้
5 ประโยชน์ของ น้ำมันเครื่อง ที่ผู้ใช้รถควรรู้!
23 ก.พ. 2565

5 ประโยชน์ของ น้ำมันเครื่อง ที่ผู้ใช้รถควรรู้!

สาระน่ารู้