• หน้าแรก
  • เกร็ดความรู้
  • พร้อมหรือยัง? เผยทุกขั้นตอนการใช้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า PEA VOLTA สำหรับผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV)
พร้อมหรือยัง? เผยทุกขั้นตอนการใช้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า PEA VOLTA สำหรับผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV)

พร้อมหรือยัง? เผยทุกขั้นตอนการใช้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า PEA VOLTA สำหรับผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV)

28 พ.ย. 2564   ผู้เข้าชม 14,364

รถยนต์ไฟฟ้า ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน ผู้ขับขี่เริ่มเล็งเห็นถึงความสำคัญในด้านการช่วยประหยัดพลังงาน และยังประหยัดกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นอย่างมาก ซึ่งในปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ทำให้การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าสะดวกสบายมากขึ้น เมื่อเดินทางไกลไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีที่ชาร์จไฟฟ้า

เพราะในปัจจุบัน การไฟฟ้าได้ร่วมมือกับปั๊มน้ำมันบางจากจัดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าเพื่อเอื้ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยจัดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าที่ให้บริการโดย PEA x ปั๊มน้ำมันบางจาก แล้ว 17 สถานีหลัก และในอนาคตจะมีแผนในการขยายสถานีบริการเพิ่มมากขึ้นเพื่อครอบคลุมทั้งประเทศ บอกเลยว่าสะดวกสบายมาก ๆ

บทความนี้ เราจะพาทุกคนไปดูขั้นตอนการใช้บริการชาร์จไฟฟ้าผ่านแอปพลิเคชัน PEA VOLTA ที่สถานีชาร์จไฟฟ้าเพราะการรู้ข้อมูลไว้ก่อนดีที่สุด เพื่อเตรียมพร้อมและทำความเข้าใจก่อนนำรถยนต์ ไฟฟ้า EV เข้าใช้บริการ 

1.ดาวน์โหลด PEA VOLTA Application

รถพลังงานไฟฟ้า

ในขั้นตอนแรก ผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าต้องมีแอปพลิเคชัน PEA VOLTA เสียก่อน สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีทั้งในระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ทำการลงทะเบียนและกรอกข้อมูลเบื้องต้นให้เรียบร้อยเพื่อเข้าสู่ระบบเตรียมพร้อมใช้งาน

 

 2.ค้นหาสถานีใกล้เคียง

รถพลังงานไฟฟ้า

ใน PEA VOLTA Application สามารถค้นหาสถานีปั๊มน้ำมันบางจากที่ให้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่คุณต้องการหรือที่ใกล้ที่สุดได้ ระบบจะนำทางไปยังสถานีบริการที่ต้องการ เมื่อถึงที่สถานีบริการแล้วให้นำรถเข้าไปยังช่องจอด ที่มีตู้ชาร์จรถพลังงานไฟฟ้าติดตั้งอยู่ ตรงจุดที่มีเครื่องหมายกำหนดไว้ เพื่อจอดให้ตรงกับเครื่องชาร์จรถพลังงานไฟฟ้า และหัวชาร์จ แล้วดับเครื่องยนต์

 

 3.เปิดการใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน

สามารถทำได้ 2 รูปแบบ

รถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้าEV

  • แบบที่ 1 เปิดการใช้งานผ่านเมนูแผนที่ กดปุ่ม “สถานีใกล้เคียง” เลือกสถานีที่อยู่ปัจจุบัน แล้วไปที่รายละเอียด หลังจากนั้นดำเนินการตามขั้นตอนที่ปรากฏ
  • แบบที่ 2 เปิดการใช้งานผ่านเมนู คิวอาร์โค้ด กดเมนู “คิวอาร์โค้ด” แล้วสแกนคิวอาร์โค้ดที่ติดอยู่หน้าเครื่องชาร์จ หลังจากนั้นดำเนินการตามขั้นตอนที่ปรากฏ

 

4.เลือกหัวชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และเริ่มการชาร์จ

ปั๊มน้ำมันบางจาก

หัวชาร์จที่ PEA VOLTA มีให้บริการทั้งหมด 3 แบบ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานกับรถยนต์หลากหลายรุ่น ซึ่งหัวชาร์จแต่ละแบบนั้นจะมีความแตกต่างกัน ดังนี้

  • หัวจ่าย AC Type 2 กำลังไฟ 43  กิโลวัตต์ (kW)
  • หัวจ่ายชาร์จเร็ว DC CCS Type 2 กำลังไฟ 50 กิโลวัตต์ (kW)
  • หัวจ่ายชาร์จเร็ว DC CHAdeMO Type 1 กำลังไฟ 50 กิโลวัตต์ (kW)

รถยนต์ไฟฟ้าEV

เลือกหัวชาร์จที่เหมาะกับรุ่นรถยนต์ไฟฟ้าของคุณแล้วเชื่อมต่อหัวชาร์จเข้ากับรถยนต์ให้เรียบร้อยแล้วจึงกด “เริ่มการชาร์จ” ผ่านแอปพลิเคชันโดยใช้เวลาประมาณ 30 - 45 นาทีสำหรับการชาร์จแบตเตอรี่ 20% - 80%  โดยสามารถสังเกตสถานะการชาร์จได้จากแถบวงกลมสีเขียว เมื่อชาร์จถึงพลังงานที่ต้องการ ให้กดปุ่ม 

“หยุดการชาร์จ” เพื่อสิ้นสุดกระบวนการ และควรเก็บหัวชาร์จให้เรียบร้อย ไม่วางทิ้งไว้บนพื้น เสี่ยงต่อการชำรุดเสียหาย

 

 6.ค่าใช้จ่าย

เมื่อหยุดการชาร์จ สามารถชำระเงินได้ผ่านแอปพลิเคชัน เพียงเติมเงินเข้าระบบผ่านทางคิวอาร์โค้ด โดยจะมีการสรุปข้อมูลการใช้งาน และค่าใช้จ่ายเอาไว้ ซึ่งค่าใช้จ่ายในการชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้นขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่เข้าใช้บริการ แบ่งเป็น 2 ช่วง

ปั๊มน้ำมันบางจาก

โดยสามารถคำนวณราคาได้ง่าย ๆ เช่น หากใช้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงพีค สำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าขนาด 50 kW คิดเป็น 50x7.548 = 377.4 บาท เป็นต้น

 

เห็นได้ว่า PEA VOLTA ที่ ปั๊มน้ำมันบางจาก มีขั้นตอนการใช้งานที่ไม่ยุ่งยากอีกทั้งยังสะดวกสบายและประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่ารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเชื้อเพลิง  รถยนต์ ไฟฟ้า EV ยังมีดีมากกว่าความประหยัดเพราะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานสะอาดช่วยลดมลพิษ รักษ์โลก ถือเป็นรถยนต์ทางเลือกของคนยุคใหม่ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

 

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

5 ของมงคลควรมีติดรถ แคล้วคลาด รับทรัพย์ ตลอดการขับขี่
19 พ.ย. 2564

5 ของมงคลควรมีติดรถ แคล้วคลาด รับทรัพย์ ตลอดการขับขี่

สาระน่ารู้
เฮงทั้งปี! เลือกสีรถให้ถูกโฉลกตามวันเกิด ปี 2565 สีไหนปัง สีไหนรวย มาเช็คกัน
08 ก.พ. 2565

เฮงทั้งปี! เลือกสีรถให้ถูกโฉลกตามวันเกิด ปี 2565 สีไหนปัง สีไหนรวย มาเช็คกัน

สาระน่ารู้
น้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละปั๊ม มีคุณภาพต่างกันจริงหรือไม่?
29 ธ.ค. 2564

น้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละปั๊ม มีคุณภาพต่างกันจริงหรือไม่?

สาระน่ารู้