หากปล่อยน้ำมันเครื่องแห้ง จะเกิดข้อเสียอะไรบ้าง?

หากปล่อยน้ำมันเครื่องแห้ง จะเกิดข้อเสียอะไรบ้าง?

30 ม.ค. 2565   ผู้เข้าชม 43,868

“น้ำมันเครื่อง” เรื่องที่คนรักรถห้ามมองข้าม หัวใจหลักสำคัญของเครื่องยนต์ที่ขาดไม่ได้ เพราะทำหน้าที่เป็นน้ำมันหล่อลื่นชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์ นอกจากจะช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ อัตราการเร่งดีเยี่ยม และถนอมเครื่องยนต์ให้ใช้งานได้นานยิ่งขึ้น

น้ำมันเครื่อง

หลายคนมักมองข้ามการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เพราะตราบใดที่รถยนต์ยังวิ่งได้ นั่นหมายถึงเครื่องยนต์ยังทำงานได้ปกติ ซึ่งถือเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะเมื่อไหร่ที่ปล่อยให้น้ำมันเครื่องลดลง จนแห้งติดก้นอ่างน้ำมันเครื่อง สิ่งนี้จะส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์โดยตรง จนกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องซ่อมแซมทีหลัง ซึ่งค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม ย่อมมีราคาแพงกว่าการดูแลรักษารถยนต์ปกติแน่นอน

ในบทความนี้ แพนด้า สตาร์ออยล์ จะพาไปดูข้อเสีย และปัญหาที่จะตามมาอีกมากมาย หากปล่อยให้น้ำมันเครื่องรถยนต์แห้ง และไม่ได้รับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนด

3 สัญญาณเตือน ปล่อยน้ำมันเครื่องแห้ง เสี่ยงเครื่องยนต์พัง!!

น้ำมันหล่อลื่น

สัญญาณเตือนหรืออาการผิดปกติจากรถยนต์หากปล่อยให้น้ำมันเครื่องแห้ง

 

1. เครื่องยนต์มีเสียงดังขณะทำงาน

น้ำมันเครื่องรถยนต์

เมื่อขับขี่จะรับรู้ได้ถึงเสียงที่ดังผิดปกติภายในเครื่องยนต์ ซึ่งเกิดจากการที่แหวนลูกสูบเสียดสีกับผนังกระบอกสูบโดยตรง เพราะมีน้ำมันหล่อลื่นไม่เพียงพอ อย่างที่รู้กันดีว่าน้ำมันเครื่อง ทำหน้าที่คล้ายฟิล์มเคลือบชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ เพื่อลดการเสียดสีและการสึกหรอ เมื่อน้ำมันหล่อลื่นมีปริมาณไม่เพียงพอ ประสิทธิภาพในการทำหน้าที่เคลือบชิ้นส่วนโลหะ ย่อมลดน้อยลงตามไปด้วย และอีกหนึ่งสาเหตุหนึ่ง อาจเกิดจากน้ำมันเครื่องไม่มีคุณภาพได้เช่นกัน หากปล่อยทิ้งไว้นาน จะยิ่งส่งผลให้เครื่องยนต์สึกหรออย่างรุนแรง

 

2. ชาร์ปเริ่มละลาย

น้ำมันเครื่อง

ชาร์ปเป็นส่วนประกอบหนึ่งของเครื่องยนต์ หรือที่เรียกอีกอย่างว่า แบริ่ง ทำหน้าที่เพื่อรองรับการหมุนของเพลา ไม่ให้ปะทะกับลูกสูบโดยตรง ซึ่งชาร์ปจะทำงานได้ดีก็ต่อเมื่อมีน้ำมันเครื่องมาเป็นตัวช่วยในการหล่อลื่น ซึ่งหากไม่มีน้ำมันหล่อลื่นเลย ก็เปรียบเสมือนการปล่อยให้โลหะเสียดสีกันเองตลอดเวลา ซึ่งแน่นอนว่าเพลาที่หมุนด้วยความเร็วเป็นพัน ๆ รอบเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน ส่งผลทำให้เกิดความร้อนและอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งเกิดการยุบตัว หรือเรียกอีกอย่างว่า ชาร์ปละลาย จนกลายเป็นปัญหาความร้อนสะสมภายในเครื่องยนต์

 

3. ลูกสูบติด

น้ำมันเครื่อง

เป็นอาการของลูกสูบ ที่ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างราบรื่นขณะทำงาน เมื่อลูกสูบติดจะส่งผลทำให้เครื่องยนต์มีกำลังลดลง ซึ่งเกิดจากการสึกหรอของลูกสูบโดยตรง หรือ ชาร์ปมีอาการติดขัดขณะทำงาน โดยมีปัญหามาจากการที่น้ำมันเครื่องไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ เพราะน้ำมันเครื่องมีปริมาณน้อยหรือแห้งขาด หากปล่อยไว้ทิ้งนาน อาจส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ จนทำให้ไม่สามารถขับเคลื่อนรถต่อได้

 

เมื่อทราบถึงปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นแล้วนั้น เพื่อเป็นการป้องกัน ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเมื่อขับขี่ถึงระยะ หรือ รอบการใช้งานที่กำหนด และเลือกใช้เกรดน้ำมันเครื่องรถยนต์ ให้เหมาะสมกับอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ นอกจากนี้ควรสังเกตอาการผิดปกติของรถ รวมถึงตรวจเช็กระดับน้ำมันเครื่องอยู่เป็นประจำ และคอยสังเกตสีของน้ำมันเครื่องอยู่เสมอ หากน้ำมันเครื่องเริ่มเป็นสีคล้ำหรือดำควรรีบเปลี่ยนทันที เพื่อไม่ให้เครื่องยนต์ภายในเกิดปัญหา และไม่กลายเป็นขวัญใจรถยก รถสไลด์ เพื่อนำรถยนต์ไปซ่อมแซมครั้งใหญ่

แพนด้า สตาร์ ออยล์ จัดจำหน่าย น้ำมันเครื่องราคาส่ง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรค คุณภาพสูงหลากหลายยี่ห้อ รองรับการใช้งานทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

รวมแอพพลิเคชั่นน่าใช้ สำหรับคนมีรถยนต์ มีติดไว้ อุ่นใจและปลอดภัยทุกการเดินทาง
05 พ.ย. 2564

รวมแอพพลิเคชั่นน่าใช้ สำหรับคนมีรถยนต์ มีติดไว้ อุ่นใจและปลอดภัยทุกการเดินทาง

สาระน่ารู้
พร้อมหรือยัง? เผยทุกขั้นตอนการใช้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า PEA VOLTA สำหรับผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV)
01 ธ.ค. 2564

พร้อมหรือยัง? เผยทุกขั้นตอนการใช้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า PEA VOLTA สำหรับผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV)

สาระน่ารู้