ราคาน้ำมันวันนี้ ทำไมถึงมี ขึ้น และ ลง?

ราคาน้ำมันวันนี้ ทำไมถึงมี ขึ้น และ ลง?

01 ต.ค. 2564   ผู้เข้าชม 722

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมราคาน้ำมันวันนี้ กับราคาน้ำมันวันพรุ่งนี้ ถึงมีราคาต่างกัน แม้จะแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยจนบางคนอาจไม่ได้ใส่ใจ แต่ก็จะมีบางกลุ่มที่บ่นเรื่องของราคาน้ำมัน ที่ขึ้นสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนเกิดข้อสงสัยว่า ทำไมราคาน้ำมันถึงไม่คงที่ การที่ราคาน้ำมันมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลานั้นมาจากหลายปัจจัย แต่จะมาจากปัจจัยใดบ้าง

 

5 เหตุผลที่ราคาน้ำมันวันนี้ มี ขึ้น และ ลง

ในบทความนี้ เราจะมาไขข้อข้องใจกันว่า ทำไมราคาน้ำมันถึงมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ มีอะไรกันบ้าง ลองไปดูพร้อม ๆ กันเลย

1. ต้นทุนของน้ำมันเชื้อเพลิง

ราคาของน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่ได้คิดเพียงแค่เฉพาะต้นทุนน้ำมันเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ประกอบร่วมกัน หรือเรียกว่า “โครงสร้างน้ำมัน” ไม่ว่าจะเป็นค่าแรงพนักงาน ค่าภาษีต่าง ๆ เงินสมทบจากรัฐบาล ค่าขนส่ง รวมไปถึงค่าการตลาด สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยในการกำหนดราคาน้ำมันทั้งสิ้น ดังนั้นเมื่อมีปัจจัยใดที่เปลี่ยนแปลงไป จึงส่งผลให้ราคาน้ำมันวันนี้เปลี่ยนแปลงตาม

 

2. ราคาน้ำมันโลก

ราคาน้ำมันโลก มีผลทำให้ราคาน้ำมันมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอเช่นกัน เพราะในปัจจุบัน ความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมีอัตราที่สูงขึ้น ดังนั้นโรงกลั่นน้ำมันเชื้อเพลิงจำเป็นที่จะต้องเพิ่มกำลังการกลั่นให้ได้สูงขึ้น ซึ่งการกลั่นน้ำมันเชื้อเพลิงให้มากเพียงพอต่อความต้องการ จำเป็นต้องใช้ปัจจัยหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นต้นทุน ค่าแรง ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ จึงเป็นเหตุผลที่ราคาน้ำมันวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

 

3. ปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบโดยตรง

สภาพอากาศที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น การเกิดพายุ หรือวิกฤตทางธรรมชาติครั้งใหญ่ ทำให้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการกลั่นน้ำมัน ซึ่งทำให้ปริมาณการกลั่นน้ำมันนั้นลดลง บวกกับมีการเก็งกำไรน้ำมันเชื้อเพลิง จึงทำให้ราคาน้ำมันไม่คงที่

 

4. การเก็งกำไร

น้ำมันเชื้อเพลิงได้รับความสนใจจากนักลงทุน กองทุนบริหารความเสี่ยง และจากหลาย ๆ ภาคส่วน เนื่องจากเป็นการซื้อขายแบบตลาดเปิด ดังนั้นจึงมีนักลงทุนจำนวนมากที่เห็นความสำคัญ มาลงทุนเพื่อเก็งกำไร ซึ่งทำให้ราคาของน้ำมันมีความผันผวนมากพอสมควร

 

5. ภาษี

ถือเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันวันนี้มีการเปลี่ยนแปลง เพราะมีการเรียกเก็บภาษีจากหลายส่วน ทั้งภาษีสรรพสามิต ภาษีเทศบาล ภาษีมูลค่าเพิ่ม นอกจากนี้ยังมีในส่วนของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งแน่นอนว่า อัตราภาษีต่าง ๆ ที่กล่าวมาล้วนส่งผลกระทบให้ราคาน้ำมันทุกวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

 

จะเห็นได้ว่าการที่ราคาน้ำมันวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงแบบขึ้น หรือลง นั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยที่ผันแปรตามกัน ทั้งในเรื่องของต้นทุนน้ำมัน กระบวนการในการกลั่นจากโรงกลั่นน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าใช้จ่ายในการขนส่ง การเก็งกำไร และภาษีน้ำมันต่าง ๆ จึงเป็นคำตอบที่คลายข้อสงสัยว่า ทำไมราคาน้ำมันวันนี้ถึง ขึ้น และลงอยู่เสมอนั่นเอง


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

สายซิ่งห้ามพลาด! กฎหมายอัตราความเร็วรถปีล่าสุด ขับเร็วเท่าไรจึงไม่โดนใบสั่ง
28 ก.พ. 2565

สายซิ่งห้ามพลาด! กฎหมายอัตราความเร็วรถปีล่าสุด ขับเร็วเท่าไรจึงไม่โดนใบสั่ง

สาระน่ารู้
เติมลมยางรถเท่าไหร่ดี ? จึงจะประหยัดน้ำมันและปลอดภัยต่อการเดินทาง
30 ธ.ค. 2564

เติมลมยางรถเท่าไหร่ดี ? จึงจะประหยัดน้ำมันและปลอดภัยต่อการเดินทาง

สาระน่ารู้
ลืมพกเงินสด! รวมสารพัดวิธีจ่ายเงินค่าน้ำมันในปั๊มน้ำมัน
01 พ.ย. 2564

ลืมพกเงินสด! รวมสารพัดวิธีจ่ายเงินค่าน้ำมันในปั๊มน้ำมัน

สาระน่ารู้