ลืมพกเงินสด! รวมสารพัดวิธีจ่ายเงินค่าน้ำมันในปั๊มน้ำมัน

ลืมพกเงินสด! รวมสารพัดวิธีจ่ายเงินค่าน้ำมันในปั๊มน้ำมัน

01 พ.ย. 2564   ผู้เข้าชม 34,456

เมื่อไหร่ที่เราขับเข้าปั๊มน้ำมันเพื่อเติมน้ำมันทีไร นอกจากจะดูราคาน้ำมันก่อนเข้าปั๊มน้ำมันแล้วยังต้องเช็คดูเงินในกระเป๋าทุกครั้งเพื่อไว้จ่ายค่าน้ำมัน หากครั้งไหนลืมพกมาละก็ คงต้องวิ่งวุ่นหากดเงินสดจากตู้เอทีเอ็มในปั๊มน้ำมันก่อนเติมน้ำมันตลอด เพราะเมื่อก่อนปั๊มน้ำมันส่วนใหญ่จะมีช่องทางสำหรับการชำระเงินค่าน้ำมันเพียงไม่กี่ช่องทาง แต่ที่เห็นกันอยู่หลัก ๆ ในปั๊มน้ำมันขนาดใหญ่ คงจะหนีไม่พ้นเงินสด หรือไม่ก็บัตรเครดิต 

สังคมไร้เงินสดเค้า เติมน้ำมัน อย่างไร? 

ปัจจุบันสังคมไร้เงินสดเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 และเพื่อเป็นการลดการสัมผัสให้มากที่สุด คนส่วนใหญ่จึงหันมาใช้จ่ายผ่านบัตรและชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-payment) กันมากขึ้น เพื่อทดแทนการใช้เงินสด เพราะสามารถชำระเงินค่าสินค้าแทนการใช้เงินสดได้เกือบทุกที่

ซึ่งแน่นอนว่าหนึ่งในนั้นก็คือ สถานีบริการน้ำมันหรือปั๊มน้ำมันนั่นเอง ทำให้หมดกังวลไปได้เลย หากวันไหนคุณลืมพกเงินสดติดตัวไปด้วย เพราะวันนี้ แพนด้า สตาร์ ออยล์ จะมาแนะนำช่องทางอื่น ๆ ที่สามารถชำระเงินค่าน้ำมันแทนการใช้เงินสด ดังต่อไปนี้

 

สแกน QR Code

บอกลาพฤติกรรมการชำระเงินแบบเดิม ๆ ไปได้เลย เพราะสถานีน้ำมันเชื้อเพลิงส่วนใหญ่ในปัจจุบันสามารถรองรับการชำระเงินด้วยการสแกน QR Code ผ่านทางแอพพลิเคชั่น Mobile Banking ของแต่ละธนาคารในสมาร์ทโฟนได้แล้ว โดยการสแกน QR Code

สแกนคิวอาร์โค้ด

ซึ่งมักจะมีอยู่ 2 รูปแบบคือ การขับรถไปยังจุดชำระเงินด้วย QR Code ซึ่งจะอยู่ห่างจากตู้จ่ายน้ำมันประมาณ 15 เมตรหรือในระยะปลอดภัยโดยการสแกน QR Code ผ่านจอภาพ LED หรือ สแกน QR Code ผ่านเครื่องรูดบัตรที่ได้รับจากพนักงาน ณ จุดเติมน้ำมันได้เลย โดยที่ผู้ใช้บริการสามารถสแกนและชำระเงินได้เลยทันที โดยไม่จำเป็นต้องลงจากรถ ซึ่งทั้ง 2 ช่องทางนี้กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะทั้งง่าย สะดวกและรวดเร็ว ตอบโจทย์คนยุค new normal กันไปเลย

 

CaltexGo Application

แอพพลิเคชั่น CaltexGO บริการใหม่จากสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ แอพฯ เดียวที่ทำได้ทั้งจ่ายและสะสมคะแนนในทีเดียวโดยไม่จำเป็นต้องพกเงินสดอีกต่อไป เพียงลงทะเบียนด้วยบัตรเครดิตวีซ่า หรือ มาสเตอร์การ์ด ที่ต้องการใช้ในการชำระค่าน้ำมันเท่านั้น ซึ่งในแอพฯ จะแสดงรายละเอียดของข้อมูลต่าง ๆ ในการเติมน้ำมันแต่ละครั้ง เช่น สถานีที่ให้บริการน้ำมันเชื้อเพลิง ชนิดของน้ำมันเชื้อเพลิง ปริมาณของน้ำมันที่เติม พร้อมแสดงยอดรวมค่าน้ำมันที่เติมในแต่ละครั้ง ผ่านแอพพลิเคชั่นทุกครั้ง

ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบความถูกต้องก่อนกดชำระเงิน และสำหรับสาวกขาช้อปทั้งหลายยังสามารถสะสมคะแนน The 1 ในทุก ๆ ครั้งที่มีการเติมน้ำมัน พร้อมรับข้อเสนอสุดพิเศษและโปรโมชั่นดี ๆ ก่อนใครผ่าน CaltexGO แอพพลิเคชั่นได้อีกด้วย ติดตามข่าวสารหรือรายละเอียดการสมัครใช้บริการเพิ่มเติมได้ทาง www.caltexgo.com

 

บัตรฟลีทการ์ด ( Fleet Card )

บัตรเครดิตบุคคลเติมน้ำมัน ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงและธนาคารพาณิชย์ชั้นนำ โดยให้บริการแก่ลูกค้าธุรกิจ หรือ องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อใช้ชำระค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการเติมน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมัน

โดยคุณสมบัติพิเศษของบัตรฟลีทการ์ดคือผู้ใช้บริการสามารถกำหนดวงเงินในการเติมน้ำมัน  จำนวนลิตรและประเภทของน้ำมันเชื้อเพลิงที่ต้องการเติมในแต่ละเดือน หรือแม้แต่กำหนดสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงที่จะเข้าใช้บริการได้ตามต้องการ  และยังมีรายงานสรุปยอดค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันรายเดือนเพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายภายในองค์กร หรือ ธุรกิจ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

บัตรเดบิต ( Debit Card ) และบัตรเครดิตการ์ด ( Credit Card )

บัตรเดบิต หรือ บัตรเครดิต ที่เราใช้ชำระค่าสินค้าและบริการต่าง ๆ เป็นประจำ ปัจจุบันยังสามารถใช้ชำระค่าน้ำมันในปั๊มน้ำมันได้อีกด้วย เพียงแค่ใช้บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิตชำระเงินผ่านเครื่องรูดบัตร EDC (Electronic Data Capture ) โดยบัตรเดบิตเงินจะถูกหักจากบัญชีออมทรัพย์ของธนาคารโดยตรง ช่วยลดขั้นตอนให้เราไม่ต้องเสียเวลาหากดเงินสดจากตู้ ATM นั่นเอง

บัตรเดบิต

และในส่วนของการชำระด้วยบัตรเครดิตนั้น จำนวนเงินจะถูกหักออกจากวงเงินของบัตรที่กำหนดโดยสถาบันการเงินหรือธนาคารผู้ออกบัตร และข้อดีของการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต นอกจากจะได้รับคะแนนสะสมในทุก ๆ ครั้งที่เติมน้ำมันแล้ว ยังมีโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์มากมาย เช่น การได้รับเครดิตเงินคืน (Cash Back) กรณีที่เติมน้ำมันตามเงื่อนไขของบัตรที่ใช้ ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ 1-3 % ของจำนวนเงินที่ใช้เติมน้ำมัน 

 

Credit card กับ Contactless Card ต่างกันอย่างไร?

บัตรเครดิตการ์ดแบบปกติทั่วไปเมื่อต้องการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตพนักงานจะต้องนำบัตรเครดิตไปทำธุรกรรมผ่านเครื่องรูดบัตร EDC ซึ่งอาจจะอยู่ห่างไกลจากสายตาเรา ซึ่งเสี่ยงต่อการโดนโจรกรรม หรือ ปลอมแปลงจากมิจฉาชีพ ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ผู้ใช้ใช้งานได้อย่างความสะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

 Contactless Card

หลายธนาคารจึงได้ออกบัตรชำระเงินแบบไร้สัมผัส หรือ ที่เรียกว่า Contactless Card ซึ่งมีทั้งบัตรเดบิต และบัตรเครดิต โดยสังเกตได้จากสัญลักษณ์คล้าย ๆ  Wifi บนหน้าบัตร โดยใช้จ่ายได้ง่าย ๆ เพียงแค่นำบัตรไปแตะใกล้ ๆ เครื่องรูดบัตร EDC ค้างไว้ 1-2 วินาที ระบบก็จะทำการตัดเงินผ่านบัตรฯ ทันที เพียงเท่านี้เราก็จะเห็นทุกขั้นตอนในการชำระเงินที่ทั้งสะดวกและปลอดภัย ซึ่งสำหรับใครที่ยังถือบัตรเครดิตแบบเดิม ๆ อยู่ก็สามารถติดต่อธนาคารที่เป็นผู้ออกบัตรเพื่อออกบัตรใหม่รูปแบบ Contactless Card ได้เลย 

 

เห็นไหมว่าปัจจุบันช่องทางการชำระเงินที่ปั๊มน้ำมันมีมากมายให้เลือกหลากหลายขนาดนี้แล้ว ต่อไปเมื่อต้องการเติมน้ำมันก็หมดกังวลหากลืมพกเงินสด เพราะแม้จะไม่มีเงินสดติดตัว เราก็สามารถเติมน้ำมันโดยการชำระเงินผ่านช่องทางอื่นได้แบบสบาย ๆ หายห่วงกันแล้ว


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

หากปล่อยน้ำมันเครื่องแห้ง จะเกิดข้อเสียอะไรบ้าง?
31 ม.ค. 2565

หากปล่อยน้ำมันเครื่องแห้ง จะเกิดข้อเสียอะไรบ้าง?

สาระน่ารู้
แนะนำ! น้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล ยี่ห้อไหนดี ที่คุณไม่ควรพลาด
26 ก.พ. 2565

แนะนำ! น้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล ยี่ห้อไหนดี ที่คุณไม่ควรพลาด

สาระน่ารู้