จะดูแลรถอย่างไรเมื่อต้อง จอดรถทิ้งไว้นาน โดยไม่ใช้งาน

จะดูแลรถอย่างไรเมื่อต้อง จอดรถทิ้งไว้นาน โดยไม่ใช้งาน

22 ม.ค. 2565   ผู้เข้าชม 7,255

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าแต่ก่อนรถยนต์ ถือเป็นยานพาหนะสำคัญที่ใช้ในการเดินทางไปทำงาน ไปพบลูกค้า ไปเที่ยวในที่ต่าง ๆ แต่ด้วยสถานการณ์โรคระบาด Covid-19 ในปัจจุบัน ที่การเว้นระยะห่างระหว่างกันและกันช่วยลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อโรคได้ ส่งผลให้เราอยู่บ้านกันมากขึ้น รัฐบาลเองก็ส่งเสริมให้หลายบริษัทมีนโยบายให้พนักงานของตัวเอง Work From Home กันมากขึ้น ส่งผลให้การเดินทาง การสัญจร รวมถึงการใช้รถยนต์จึงลดน้อยลงตามไปด้วย หรือหลายคนที่เคยใช้อยู่เป็นประจำกลับแทบไม่ได้ใช้รถยนต์เลย ในช่วงตลอดระยะเวลาหลายเดือนหรือปีที่ผ่าน ๆ มา

น้ำมันเครื่อง

เมื่อจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ บางคนอาจคิดว่านี่คือ ข้อดี เพราะถือเป็นการประหยัดน้ำมันและลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ไปในตัว และรถยนต์เมื่อไม่ได้ใช้งานเลย ก็เหมือนเป็นการลดการสึกหรอของสภาพรถยนต์ไปในตัว แต่รู้ไม่ว่า คุณอาจกำลังคิดผิดอยู่ก็เป็นได้!!

หากคุณจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ โดยไม่ดูแลเลย เมื่อถึงคราวที่ต้องการนำรถยนต์กลับมาใช้งานอีกครั้ง คุณอาจต้องพบกับปัญหาใหญ่ทั้งเรื่อง รถสตาร์ทไม่ติด เครื่องยนต์มีปัญหา หรือน้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันเครื่อง น้ำมันหล่อลื่นต่าง ๆ อาจหมดสภาพและแห้งสนิทไปจนหมด ซึ่งเชื่อได้เลยว่า ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมคงไม่น้อยเลยทีเดียว และคงไม่ประหยัดคุ้มค่าอย่างที่คุณคิด

หมดห่วง! รวม 6 วิธีดูแลรถยนต์ เมื่อต้องจอดทิ้งไว้นาน

น้ำมันหล่อลื่น

วันนี้ แพนด้า สตาร์ ออยล์ มีวิธีดูแลรักษารถยนต์อย่างถูกต้อง เมื่อต้องจอดทิ้งไว้นาน ๆ มาฝาก เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งานรถยนต์ของคุณ และลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ที่เสื่อมสภาพ

 

1. ดูแลทำความสะอาดรถยนต์

น้ำมันเครื่องรถยนต์

เริ่มต้นด้วยการดูแลรักษารถยนต์ของคุณด้วยการทำความสะอาดรถยนต์ ทั้งภายในและภายนอกให้เรียบร้อย เริ่มจากการล้างรถ เพื่อลดการสะสมของฝุ่นที่เกาะติดอยู่ภายนอก รวมถึงคราบสกปรกต่าง ๆ ที่ติดอยู่ ออกให้หมดเสียก่อน เพราะหากต้องจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ โดยไม่ทำความสะอาดก่อน คราบสกปรก นอกจากจะเกาะติดจนทำความสะอาดยากในภายหลังแล้ว บางคราบสกปรกอย่าง ขี้นก ยางต้นไม้ ซากแมลง มีฤทธิ์เป็นกรด อาจส่งผลทำให้สีรถของคุณตรงจุดนั้น ๆ ผิดเพี้ยนไปจากเดิมได้

ควรหาผ้าคลุมรถยนต์ใสใช้ เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันฝุ่นละอองแล้ว ยังช่วยรักษาสีของรถคุณให้ดูใหม่อยู่เสมอ หรือแม้แต่การทำความสะอาดและเก็บสิ่งของที่ไม่จำเป็นภายในรถยนต์ ก็เป็นการช่วยลดน้ำหนักในการบรรทุก เมื่อรถต้องจอดนิ่งอยู่เฉย ๆ ซึ่งเป็นผลดีต่อยางรถยนต์ ในเรื่องการลดแรงกดทับอีกด้วย

 

2. หาที่จอดรถให้เหมาะสม ปลอดภัย

น้ำมันเครื่องราคาส่ง

หากคุณต้องจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ แนะนำให้คุณตรวจดูสภาพแวดล้อมโดยรอบที่จอดรถให้เหมาะสมและในที่ที่ปลอดภัย เพราะแสงแดด ฝน ความชื้น ย่อมมีผลต่ออุปกรณ์ภายในและภายนอกรถยนต์อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น สีรถที่ซีดจางเมื่อต้องโดดแดดเป็นเวลานาน ๆ รวมถึงยางรถยนต์ ชิ้นส่วนอุปกรณ์หรืออะไหล่ต่าง ๆ หรือแม้แต่สายไฟภายในเครื่องยนต์ อาจเสื่อมสภาพเร็วยิ่งขึ้นหากไม่ได้รับการดูแลรักษาที่ดี และที่สำคัญในช่วงฤดูฝนที่มีความชื้นสูง อาจส่งผลให้เกิดเชื้อราและสนิมได้

ดังนั้นแนะนำว่า ให้หลีกเลี่ยงการจอดรถยนต์ใต้ต้นไม้ใหญ่ ถึงแม้จะให้ร่มเงาแก่รถยนต์ได้เป็นอย่างดี แต่กิ่งไม้อาจหักและตกลงมาสร้างความเสียหายต่อรถของคุณได้เช่นกัน นอกจากนั้นบริเวณโดยรอบก็ไม่ควรเป็นป่ารกร้าง ใกล้ถังขยะ เพราะนอกจากสัตว์อย่าง มด หนู แมลงสาบ จะไปเยี่ยมเยือนรถคุณแล้วนั้น รถของคุณอาจกลายเป็นที่พักอาศัยย่อม ๆ สำหรับสัตว์มีพิษอย่างงู ก็เป็นได้

 

3. ตรวจเช็กยางรถยนต์และลมยาง

น้ำมันหล่อลื่น

หากเราขับขี่รถยนต์อยู่เป็นประจำ ปกติการเติมลมยาง ควรเติมตามระดับความดันมาตรฐานที่ถูกระบุไว้ในคู่มือการใช้รถ แต่สำหรับการจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานานมากกว่า 1 เดือน ควรเติมลมยางให้มากกว่าปกติ 2 - 3 PSI เพื่อรักษารูปทรงของโครงสร้างยางให้เป็นปกติ

แนะนำว่าควรสตาร์ทรถ และเคลื่อนรถบ้าง เพื่อปรับเปลี่ยนจุดที่หน้ายางสัมผัสกับพื้นและรับแรงกดทับ ลดความเสี่ยงการเกิดยางแบน เฉพาะจุดได้อีกด้วย

 

4. สตาร์ทรถเป็นระยะ

น้ำมันเครื่องราคาส่ง

ควรหาเวลาสตาร์ทรถยนต์และขับเคลื่อนบ้าง อย่างน้อยทุก 2-3 วัน หรือ ทุก ๆ 2 สัปดาห์ เพื่อให้เครื่องยนต์ภายในได้ทำงาน และน้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันเครื่อง ได้มีการหมุนเวียนบ้าง รวมถึงป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็ว เนื่องจากระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ภายในรถ เช่น วิทยุ สัญญาณกันขโมย ถึงแม้ว่าจะไม่มีการใช้งานเลยก็ตาม แต่จำเป็นต้องมีไฟจากแบตเตอรี่หล่อเลี้ยงการทำงานอยู่ตลอดเวลา

 

5. บำรุงรักษาแบตเตอรี่

น้ำมันเครื่องรถยนต์

กรณีที่ไม่ได้ใช้งานรถยนต์เป็นเวลานาน ๆ หรือถึงขั้นไม่มีเวลามาสตาร์ทรถเลย ควรทำการถอดขั้วลบของแบตเตอรี่ออก ป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร และเพื่อไม่ให้เกิดการคายประจุไฟ จนเกิดอาการแบตเตอรี่หมดทั้งที่ไม่ได้ใช้งาน แต่ข้อควรระวัง! อย่าให้ขั้วลบ กระทบกับถังภายในเครื่องยนต์ที่เป็นเหล็ก ควรนำผ้ามาพันบริเวณขั้วลบเอาไว้ เพื่อป้องกันการลัดวงจร ที่อาจทำให้ระบบไฟฟ้าภายในเสียหาย

 

6. เช็กของเหลวก่อนจอดรถทิ้งไว้นาน

น้ำมันเครื่องราคาส่ง

ควรตรวจเช็กของเหลวภายในของรถยนต์ทั้งหมด เช่น น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก น้ำในหม้อน้ำ หม้อพักน้ำ ให้มีปริมาณที่สูงสุด (หรือตำแหน่ง Max) เพื่อป้องกันการระเหยจนแห้งสนิทและส่งผลให้เกิดสนิมได้

ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์ใหม่หากต้องจอดรถทิ้งไว้นานหลายเดือน เพราะน้ำมันเครื่องที่ใช้งานแล้วอาจมี เศษเหล็ก เศษผงต่าง ๆ ตกตะกอนอยู่ในถังน้ำมันเครื่อง รวมถึงสารปนเปื้อนที่มีสภาพเป็นกรดไปทำลายชิ้นส่วนภายในได้ และแนะนำให้เติมน้ำมันเชื้อเพลิงให้เต็มถัง เนื่องจากเมื่อถังน้ำมันมีช่องว่าง มักจะเกิดการควบแน่นของความชื้นจนกลายเป็นหยดน้ำ อาจทำให้เกิดสนิม ส่งผลทำให้ระบบน้ำมันอุดตันได้

 

ทั้งหมดนี้ที่แพนด้า สตาร์ ออยล์ ได้รวบรวมมาฝากในวันนี้ น่าจะเป็น วิธีในการดูแลรถเมื่อต้องจอดทิ้งไว้นาน ๆ ที่พอจะคลายความกังวลให้กับเจ้าของรถที่รักรถอย่างคุณได้บ้าง

หากคุณคือผู้ประกอบการหรือเจ้าของรถที่มีรถที่จอดทิ้งไว้และไม่ได้ใช้งานจำนวนหลายคัน ก่อนที่คุณจะต้องจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ ก็อย่าลืมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันหล่อลื่น กันไว้ล่วงหน้า แพนด้า สตาร์ ออยล์ เรามีผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องราคาส่ง รวมถึงน้ำมันหล่อลื่น น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรค คุณภาพสูงที่สามารถรองรับการใช้งานกับเครื่องยนต์ทุกประเภทจัดจำหน่าย ครอบคลุมทุกพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

6 สัญญาณเตือน! รถของคุณควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องโดยด่วน
03 ก.พ. 2565

6 สัญญาณเตือน! รถของคุณควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องโดยด่วน

สาระน่ารู้
ควันขาว-ควันดำจากรถ! สัญญาณเตือนว่ารถกำลังมีปัญหา
07 มี.ค. 2565

ควันขาว-ควันดำจากรถ! สัญญาณเตือนว่ารถกำลังมีปัญหา

สาระน่ารู้
รถยนต์เก่าเกิน 10 ปี ควรใช้น้ำมันเครื่องแบบไหน?
04 ก.พ. 2565

รถยนต์เก่าเกิน 10 ปี ควรใช้น้ำมันเครื่องแบบไหน?

สาระน่ารู้